Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể đình chỉ 700 triệu đôla viện trợ cho Pakistan


Các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại rằng Islamabad chưa hành động đủ để chống lại tình trạng bom tự chế lan tràn.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại rằng Islamabad chưa hành động đủ để chống lại tình trạng bom tự chế lan tràn.

Quốc hội Hoa Kỳ theo trù liệu trong tuần này sẽ thông qua một dự luật có tác dụng đình chỉ tới 700 triệu đôla trong ngân khoản viện trợ cho Pakistan vì những lo ngại rằng Islamabad chưa hành động đủ để chống lại tình trạng bom tự chế lan tràn.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại rằng các phần tử chủ chiến tại Afghanistan đang sử dụng phân hóa học được sản xuất tại Pakistan để làm các chất nổ tự chế, một trong những vũ khí hữu hiệu nhất của các phần tử chủ chiến dùng để chống lực lượng liên quân do Mỹ lãnh đạo tại Afghanistan.

Người phát ngôn Vitoria Nuland của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua nói rằng dự định đình chỉ viện trợ này sẽ không tự động cắt bỏ nguồn ngân quỹ, nhưng sẽ khiến cho hoạt động viện trợ phụ thuộc vào những tiến triển ở phía Pakistan trong vấn đề bom tự chế.

Đình chỉ viện trợ này là một phần của dự luật chi tiêu quốc phòng rộng lớn mà các nhà lập pháp Hoa Kỳ theo dự liệu sẽ thông qua trong tuần này.

Nhiều giới chức Pakistan hôm qua đã lên tiếng chỉ trích quyết định này; họ nói rằng nó chỉ dẫn đến những quan hệ xấu đi với Washington.

Các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã bị tổn hại kể từ một cuộc đột kích bí mật của quân đội Hoa Kỳ giết chết thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden tại Pakistan hồi đầu tháng 5.

Các mối quan hệ đã xuống đến một mức thấp mới tiếp theo sau vụ oanh kích của NATO hồi tháng trước giết chết 24 quân nhân Pakistan dọc theo biên giới với Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG