Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tiến đến việc khôi phục mối quan hệ với Pakistan


Người Pakistan biểu tình đốt cờ Mỹ phản đối các vụ tấn công bằng máy không người lái vào nơi trú ẩn của thành phần chủ chiến ẩn núp trong các khu vực bộ tộc của Pakistan
Người Pakistan biểu tình đốt cờ Mỹ phản đối các vụ tấn công bằng máy không người lái vào nơi trú ẩn của thành phần chủ chiến ẩn núp trong các khu vực bộ tộc của Pakistan

Hoa Kỳ đang hoạt động để khôi phục mối quan hệ với Pakistan đã bị tổn thương nghiêm trọng trong suốt năm ngoái vì một loạt các biến cố. Từ London, Thông tín viên Đài VOA Al Pessin nhìn vào những vấn đề và viễn ảnh giải quyết.

Những cuộc biểu tình mới đây cho thấy sự giận giữ của nhiều người Pakistan đối với Hoa Kỳ.

Biến cố gần nhất gây nên sự giận giữ của quần chúng là vụ lực lượng Mỹ trú đóng tại Afghanistan oanh tạc nhầm một đồn biên giới của quân đội Pakistan vào tháng 11 năm ngoái.

24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng và người đứng đầu đầy quyền lực của quân đội, Tướng Ashfaq Kiyani đến Peshawar, một thị trấn miền tây bắc Pakistan để vinh danh những người thiệt mạng.

Vụ oanh kích này, cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào nơi trú ẩn của Osama bin Laden, và việc truy tố tội giết người đối với một nhân viên khế ước làm việc cho CIA tại Lahore đã làm cho mối quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan bị thụt lùi.

Pakistan đã đóng cửa một thời gian con đường tiếp vận cho các lực lượng Hoa Kỳ và quốc tế tại Afghanistan chạy qua lãnh thổ nước họ.

Ông Matthew Nelson, thuộc trường đại học London nói có phần chắc mối quan hệ giữa hai nước sẽ không bao giờ chặt chẽ như trước đây.

Giáo sư Nelson nói: “Từ dùng để mô tả mối quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan không còn là những chữ như ‘đồng minh’ hay ‘đối tác ổn định.’ Đây sẽ là những quan hệ chiến thuật vì lợi ích hỗ tương trên căn bản ngắn hạn. Mối quan hệ bình thường mới sẽ xác nhận rằng những quyền lợi của Pakistan không dễ dàng tương ứng với những quyền lợi của Hoa Kỳ.”

Người ta thấy rõ chuyện này khi trong tháng này Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardani tiếp Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad đến dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Theo dự kiến Hoa Kỳ sẽ phản ứng lại bằng cuộc viếng thăm Islamabad của Tướng James Mattis, chỉ huy quân đội Hoa Kỳ chịu trách nhiệm vùng Nam và Trung Á.

Tư lệnh các lực lượng quốc tế tại Afghanistan, Tướng John Allen nói ông tin là các giới chức Pakistan gồm cả tướng Kiyani, muốn cải thiện mối quan hệ.

Tướng John Allen nói: “Tôi không tin là không có nhiệt tâm nào về phần Pakistan để chúng ta có thể hợp tác theo những phương thức có thể kiểm soát luồng sóng quân nổi dậy vượt biên giới, nhưng cũng để làm giảm thiểu những điều kiện khiến có thể lập lại thảm họa ngày 26 tháng 11 năm ngoái. Ở mức độ chiến thuật, có sự giảm sút về hợp tác. Điều chúng ta cần làm là chấn chỉnh sự sụt giảm này để nâng nó lên tầm mức hợp tác chiến lược.”
Giáo sư Matthew Nelson cho rằng đây phải là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ tại vùng này.

Ông nói: “Sự ổn định của Pakistan có lẽ là mối quan tâm chiến lược quan trọng nhất của Hoa Kỳ trên toàn vùng. Afghanistan quan trọng, nhưng Pakistan quan trọng hơn.”

Giáo sư Nelson và các chuyên gia khác cho rằng để cải thiện mối quan hệ với Pakistan, Hoa Kỳ sẽ phải tìm cách làm dịu sự giận giữ của quần chúng. Tuy nhiên việc này có thể trở thành càng ngày càng khó khăn vì một số chính trị gia và các nhà lãnh đạo tôn giáo kích động sự giận dữ vào lúc họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội có thể diễn ra sớm trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG