Đường dẫn truy cập

Việc sửa giếng dầu ở Vịnh Mexico phải ngừng vì áp thấp nhiệt đới


Công ty dầu khí BP đã ngưng phần lớn công việc sửa chữa giếng dầu bị hư hại ở Vịnh Mexico, trong khi một cơn áp thấp nhiệt đới đang tiến tới khu vực này. Cơn bão nhiệt đới Bonnie đã hành thành gần Bahamas với những ngọn gió có tốc độ 64 km một giờ. Từ Miami, thông tín viên đài VOA Brian Wagner đưa tin, các giới chức dự báo cơn bão sẽ di chuyển qua vùng dầu tràn hôm thứ Bảy.

Các chuyên gia từ Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia ở Miami nói cơn áp thấp sẽ gia tăng cường độ vào những ngày tới nhưng nhiều khả năng không mạnh lên thành bão.

Đô đốc tuần duyên Thad Allen hiện giám sát nỗ lực ứng phó với giếng dầu hư hỏng ở vùng Vịnh Mexico. Ông cho biết các nhóm nhân viên đang chuẩn bị đối phó với cơn áp thấp ảnh hưởng khu vực dầu tràn hôm thứ Bảy, khiến gần như toàn bộ thuyền bè phải ngưng làm việc.

Ông Allen cho biết: “Trong thời gian cơn áp thấp tràn qua, rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến những ngọn sóng cao vượt quá phạm vi hoạt động của các giàn khoan. Dù không phải là cơn bão, nhưng là một cơn áp thấp với ảnh hưởng lớn, chúng tôi phải tiến hành các biện pháp dự phòng phù hợp”.

Một số các thuyền nhỏ đã ngừng việc vớt dầu và trở lại cảng. Một số tàu lớn hơn, bao gồm hai giàn khoan vẫn còn ở lại hiện trường. Hôm thứ Tư, các giới chức dầu khí BP đã ngưng hoạt động tại một giàn khoan, vốn đang tiến hành khoan một giếng dầu phụ sẽ được sử dụng để bịt vĩnh viễn giếng dầu bị hư hại.

Đô đốc Allen nói các giới chức đang tiếp tục theo dõi cơn áp thấp để xác định xem có phải công bố một lệnh sơ tán đối với các nhân viên và tàu ở ngoài khơi hay không.

Trong trường hợp phải sơ tán, ông nói rằng các giới chức đã quyết định giữ nắp chặn trên giếng dầu bị hỏng để ngăn dầu tràn ra Vịnh Mexico.

Ông Allen nói: “Chúng tôi đã xác định rằng tốt nhất là vẫn giữ nguyên nắp đậy và chúng tôi sẽ theo dõi tình hình trong khả năng của mình. Nhưng nếu không thể, chúng tôi sẵn sàng trong tư thế bỏ lại giếng dầu trước sự kiện đặc biệt này”.

Trước đó, các giới chức Hoa Kỳ và các chuyên gia dầu khí BP đã thảo luận về việc mở các lỗ thoát ở nắp đậy nhằm giảm bớt áp suất quá mạnh, trong trường hợp các nhóm nhân viên buộc phải rời bỏ hiện trường vì cơn áp thấp nhiệt đới. Nhưng Đô đốc Allen nói các chuyên gia tự tin rằng nắp đậy không gây ra nguy cơ gì trong khi cơn áp thấp tràn tới.

Các nhóm nhân viên sử dụng các tầu ngầm điều khiển từ xa để theo dõi nắp đậy xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hay áp suất quá lớn hay không. Nếu cơn áp thấp không quá nghiêm trọng, đô đốc Allen nói các tàu điều khiển các thiết bị hoạt động dưới nước có thể ở lại hiện trường trong thời gian cơn áp thấp tràn qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG