Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ thảo luận về vấn đề hài cốt quân nhân tử trận


Bắc Triều Tiên giao hoàn hài cốt của quân nhân Mỹ hồi năm 1994
Bắc Triều Tiên giao hoàn hài cốt của quân nhân Mỹ hồi năm 1994

Bắc Triều Tiên hôm nay cho biết họ sẽ thảo luận với Hoa Kỳ về việc thực hiện lại công tác thu hồi hài cốt quân nhân Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao nói với hãng tin Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị của Mỹ dựa trên lý do nhân đạo và họ đang sắp xếp cho các cuộc thảo luận giữa quân đội hai nước.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 8.000 binh sĩ vẫn còn mất tích trong cuộc chiến Triều Tiên, trong đó có hơn phân nửa họ tin là được chôn ở miền Bắc.

Những nỗ lực chung để thu hồi hài cốt quân nhân Mỹ đã bắt đầu năm 1996, nhưng Washington tạm ngưng các hoạt động này năm 2005 sau khi thu hài hơn 250 bộ hài cốt, viện dẫn những mối quan tâm về an ninh của các toán nhân viên người Mỹ.

Trong một dấu hiệu giảm căng khác, Hoa Kỳ hôm thứ 5 cho biết họ sẽ cung cấp 900.000 đô la viện trợ khẩn cấp cho nạn nhân lũ lụt ở Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng trợ giúp nhân đạo này không liên hệ tới các mối lo ngại về chính trị và an ninh và chứng tỏ là Hoa Kỳ “quan tâm tới phúc lợi của người dân Bắc Triều Tiên.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG