Đường dẫn truy cập

Tâm lý chiến Mỹ tại Afghanistan bị tố cáo lung lạc các nhà lập pháp Hoa Kỳ


Tướng lãnh lục quân Hoa Kỳ William Caldwell
Tướng lãnh lục quân Hoa Kỳ William Caldwell

Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, tướng David Petraeus, đang xem xét tin nói rằng các quân nhân Mỹ tại Afghanistan đã sử dụng bất hợp pháp những chiến thuật tâm lý chiến để lèo lái các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ cuộc chiến.

Trong một thông cáo đưa ra hôm thứ Năm, quân đội cho hay tướng Petraeus đang chuẩn bị để ra lệnh điều tra về những lời tuyên bố được loan tải trong một bài báo đăng trên tờ tạp chí Rolling Stone.

Theo tin cho hay, một tướng lãnh lục quân Mỹ, ông William Caldwell, đã ra lệnh trái phép cho các quân nhân chuyên về các hoạt động tâm lý chiến sử dụng xảo năng của họ để lung lạc các thượng nghị sỹ Hoa Kỳ khi họ đến thăm Afghanistan.

Bài báo nói rằng tướng Caldwell đã yêu cầu các sỹ quan tâm lý chiến cung cấp những phúc trình đặc biệt về thân thế và cá tính của các nhà làm luật để có thể sử dụng khi chuẩn bị đưa ra các thông điệp và chiếm được sự ủng hộ của các nhà làm luật để được chấp thuận tăng cường thêm quân số và tài chính.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói sự thực sẽ được cuộc điều tra xác định và rằng không nhất thiết là không chính đáng hay bất hợp pháp khi một sỹ quan tâm lý chiến có mặt trong một cuộc họp với các thượng nghị sỹ.

Những người bị coi là bị các sỹ quan tâm lý chiến được lệnh nhắm tới gồm các Thượng nghị sỹ John McCain, Joe Liberman, Jack Reed, Al Franken và Carl Levin. Bài báo này nói rằng đại sứ Czech tại Afghanistan và Bộ trưởng Nội vụ Đức cũng được nhắc tới trong vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG