Đường dẫn truy cập

Mỹ: Sinh viên mới tốt nghiệp không dễ kiếm việc làm


Hiệp hội các trường cao đẳng Hoa Kỳ nói rằng chỉ có 1/4 sinh viên nạp đơn kiếm được việc làm
Hiệp hội các trường cao đẳng Hoa Kỳ nói rằng chỉ có 1/4 sinh viên nạp đơn kiếm được việc làm

Sau buổi lễ tốt nghiệp đầy kỷ niệm và những bài diễn văn tốt nghiệp hùng hồn, các sinh viên Mỹ mới ra trường giờ đây đang đối mặt với thực tế khi đi tìm việc, một thực tế không mấy sáng sủa.

Tháng 6 là tháng thử thách của nhiều sinh viên Mỹ mới ra trường, tìm được việc là cả vấn đề. Trong tháng 5, thanh niên Mỹ tuổi từ 20 đến 24 đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao.

Thành phần này có từ 14 đến 17% thất nghiệp, cao hơn 5% mức thất nghiệp của cả nước.

Tuần này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ben Bernanke nói rằng kinh tế Mỹ tiếp tục hồi phục nhưng ông trông đợi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao trong một thời gian, vì có ít việc làm mới được tạo thêm. Tin này càng làm cho sinh viên tốt nghiệp có thêm thách thức.

Hiệp hội các trường cao đẳng Hoa Kỳ nói rằng chỉ có 1/4 sinh viên nạp đơn kiếm được việc làm. Hội này nói rằng dù sao cũng còn đỡ hơn năm ngoái. Cả hai năm này đều thua xa năm 2007, trước khi có khủng hoảng kinh tế. Lương khởi đầu cũng thấp hơn 2007.

Sinh viên Josh Safran tốt nghiệp ngành thương mại tại American University ở Washington nói:

“Cái khó là làm thế nào để người có quyền tuyển dụng chú ý đến mình, bởi vì có quá nhiều đơn, không biết đơn nào nổi bật nhất.”

Sinh viên Reuben Smith-Vaughn, cũng tốt nghiệp từ American University cho biết ý kiến:

“Tôi nghĩ cách hay nhất là xin một chân tập sự, không ăn lương, rồi từ từ mới xin vào làm thực thụ.”

Bộ Lao động Hoa Kỳ dự báo là từ giờ đến 2018, ngành dễ kiếm việc nhất là kỹ sư y sinh học.

Cô Sarah Ardin vừa tốt nghiệp ngành này tại trường đại học Columbia ở New York. Cô mới vừa tìm được việc ở Washington. Cô cho biết:

“Tôi gửi đơn từ tháng 8 năm ngoái, khi còn học năm cuối. Tôi gửi khoảng 150 lá đơn, và qua khoảng 15 cuộc phỏng vấn. Nhiều bạn tôi vẫn chưa tìm được việc. Nhiều người chọn giải pháp học lên cao nữa.”

Anh Josh Safran nói có lẽ anh sẽ chọn con đường mà nhiều bạn bè tốt nghiệp như anh đã chọn, đó là dọn về sống với bố mẹ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG