Đường dẫn truy cập

Mỹ nói chính phủ Gbagbo tại Côte d’Ivoire bắt đầu tan rã


1 chiến binh ủng hộ ông Alassane Ouattara tuần tra đường phố ở phía bắc huyện Abobo của Abidjan
1 chiến binh ủng hộ ông Alassane Ouattara tuần tra đường phố ở phía bắc huyện Abobo của Abidjan

Một viên chức cao cấp ngoại giao Hoa Kỳ nói lực lượng của đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo đang bắt đầu tan rã khi những chiến binh ủng hộ đối thủ của ông tiến đến Abidjan.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi Johnnie Carson gọi đây là một thời điểm quan trọng đối với Côte d’Ivoire.

Ông Carson nói ông không thể tiên đoán bao giờ sẽ là lúc kết thúc chế độ của ông Gbagbo. Tuy nhiên ông nói Tổng thống đương nhiệm đang ở trong thế yếu và có những tin về số đào ngũ ngày càng nhiều trong lực lượng quân sự của ông Gbagbo.

Ông nói sự kháng cự về quân sự đáng kể duy nhất đối với Lực lượng Mới của phe nổi dậy, ủng hộ ông Alassane Ouattara, đối thủ Tổng thống của ông Gbagbo hiện đang ở trong và chung quanh Abidjan.

Ông Carson kêu gọi hai bên hãy tự chế và bảo vệ thường dân. Ông nói những ai không làm được việc này sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ông Carson nói thêm là cũng còn thời gian để Tổng thống Gbagbo từ chức và rằng cả ông Gbagbo và vợ ông sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bạo động mạnh xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG