Đường dẫn truy cập

TT Obama hy vọng Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ hệ thống y tế


TT Obama hy vọng Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ hệ thống y tế
TT Obama hy vọng Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ hệ thống y tế

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói Tổng Thống Obama tin rằng các chính khách Đảng Dân chủ sẽ hội đủ số phiếu để thông qua dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Hôm thứ Năm, ông Robert Gibbs cho hay Tổng Thống Obama đã tiếp xúc với hơn 20 nhà lập pháp để yêu cầu họ ủng hộ dự luật của ông.

Lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện Hoa Kỳ, ông Steny Hoyer, nói rằng Hạ viện đang đi đúng hướng để biểu quyết dự luật vào ngày Chủ nhật sắp tới.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội, một cơ quan độc lập, hôm thứ Năm nói rằng kế hoạch cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ tốn kém 940 tỉ đôla trong 10 năm đầu tiên.

Văn phòng này nói thêm rằng cùng lúc, kế hoạch cải cách y tế sẽ hạ mức thâm hụt ngân sách liên bang xuống 130 tỉ đôla trong thập niên đầu tiên, và cắt hơn 1 ngàn tỉ đôla trong mức thâm hụt ngân sách trong thập niên tiếp theo.

Các nhà lãnh đạo Dân Chủ hy vọng rằng những số liệu ấy sẽ xoa dịu quan tâm của một số nhà lập pháp về tổn phí lớn lao của dự luật cải tổ y tế trong giai đoạn đầu.

Phe Cộng hòa chống đối kế hoạch này bởi vì sự tốn kém của nó, và những quan tâm của họ rằng đạo luật mới sẽ trao quá nhiều quyền hạn cho chính phủ trong lĩnh vực chăm sóc y tế.

Lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ Viện, ông John Boehner hôm thứ Năm nói rằng phe Cộng hòa sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để bảo đảm dự luật không được thông qua.

Dự luật này cung cấp bảo hiểm y tế cho hơn 30 triệu người Mỹ hiện không được bảo hiểm, và sẽ nghiêm cấm một số cách hành sử hiện nay của các hãng bảo hiểm, như không thanh toán chi phí y tế cho những người mang sẵn bệnh.

Hôm thứ Tư, nhà lập pháp Dân Chủ Dennis Kucinich loan báo ý định của ông ủng hộ dự luật cải cách y tế, mà ông chống đối lúc ban đầu. Ông cho biết ông thay đổi ý định một phần vì lo ngại rằng sự thất bại của dự luật có thể tác động tiêu cực đến nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG