Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ muốn giữ lại nhà tù Guantanamo


Nhà tù Guantanamo được xem như là một trong những nhà tù tối tân nhất do chính phủ Mỹ điều hành
Nhà tù Guantanamo được xem như là một trong những nhà tù tối tân nhất do chính phủ Mỹ điều hành

Một nhóm nghị sĩ Mỹ, hầu hết thuộc đảng Cộng hòa đang đưa ra một dự luật giữ cho nhà tù Guantanamo bên Cuba vẫn mở cửa và chỉ định nơi này là cơ sở chính giam giữ và thẩm vấn những nghi can khủng bố có giá trị cao.

Tổng thống Obama định đóng cửa trung tâm giam giữ tại Vịnh Guantanamo trong năm đầu tiên ông nhậm chức, nhưng sau hơn hai năm chuyện này vẫn chưa xảy ra. Hiện nay, một số nhà lập pháp Mỹ muốn cơ sở này vẫn mở cửa trong những năm tới.

Nghị sĩ độc lập Joseph Lieberman bang Connecticut gọi đây là một vấn đề dễ hiểu:

“Nhà tù này đã và sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng giúp nước Mỹ được an toàn. Một số những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất trên thế giới được giam giữ tại Guantanamo, nhiều người sẽ trở lại tấn công người Mỹ nếu được thả ra.”

Nghị sĩ Cộng hòa Kelly Ayotte, bang New Hampshire nói không cần phải bãi bỏ cơ sở này và có nhiều lý do để giữ lại. Bà và một số đồng viện loan báo đưa ra một dự luật hôm thứ Tư cấp cho nhà tù tại vịnh Guantanamo qui chế là địa điểm chính yếu để giam giữ và thẩm vấn những nghi can khủng bố.

Trung tâm giam giữ này được mở ra ít lâu sau khi Hoa Kỳ xâm nhập Afghanistan tiếp theo cuộc tấn công khủng bố năm 2001 vào New York và Washington.

Được xây dựng với hàng rào kẽm gai lộ thiên và không có ống nước, lúc đầu nơi này được một số quan sát viên gọi là một chuồng chó khổng lồ. Sau vài lần cải tiến, cơ sở này hiện nay được xem như là một trong những nhà tù tối tân nhất do chính phủ Mỹ điều hành. Mỗi tù nhân có một giường ngủ, cầu tiêu, phương tiện thờ phượng của Hồi Giáo và món ăn thích hợp với Hồi Giáo.

Mới đây, bộ trưởng Tư pháp Eric Holder lập lại ý định của chính quyền Obama đóng cửa cơ sở tại vịnh Guantanamo. Ông Holder không đưa ra thời điểm lúc nào việc này được thực hiện, nhưng ông nói làm như thế sẽ củng cố an ninh quốc gia của Mỹ.

Nhiều người cho rằng trung tâm này làm hại tiếng tăm quốc tế của nước Mỹ và là phương tiện tuyên truyền cũng như tuyển mộ của những người tổ chức khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG