Đường dẫn truy cập

22 người bị truy tố vì dính líu tới một tổ chức làm hồ sơ giả


22 người bị truy tố vì dính líu tới một tổ chức làm hồ sơ giả
22 người bị truy tố vì dính líu tới một tổ chức làm hồ sơ giả

Nhà chức trách Hoa Kỳ nói rằng, một đại bồi thẩm đoàn đã truy tố 22 người bị cáo buộc là có liên hệ với một tổ chức có trụ sở ở Mexico chuyên sản xuất các thẻ căn cước giả phẩm chất cao cho người nước ngoài sống tại Hoa Kỳ bất hợp pháp.

Các giới chức thực thi luật di trú và hải quan đưa ra loan báo vừa kể hôm Thứ Năm liên quan tới cuộc điều tra, được gọi là “Chiến dịch Phalanx.” Các giới chức đã mô tả tổ chức này là “hết sức tinh vi và bạo động” và nói rằng, họ hoạt động tại 19 thành phố và 11 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Các giới chức nói rằng, theo lệnh truy tố gồm 12 tội danh, một người đàn ông 28 tuổi ở tiểu bang North Carolina được xác định là Israel Cruz Millan, hay “El Muerto” đã điều khiển những hoạt động của tổ chức này tại Hoa Kỳ. Người này bị cáo buộc là đã đặt một viên quản lý tại mỗi thành phố, và rằng những viên quản lý đó giám sát một số “người chạy việc” để phân phối các danh thiếp quảng cáo dịch vụ của đường dây làm giả giấy tờ này. Nhà chức trách cho biết giá các hồ sơ giả thay đổi tùy theo địa điểm.

Cơ quan thi hành luật di trú và hải quan cho biết, giá thẻ thường trú và thẻ an sinh xã hội sẽ vào khoảng từ 150 đô la tới 200 đô la.

Lệnh truy tố này cũng cáo buộc rằng trong khoảng thời gian từ tháng Giêng năm 2008 tới tháng 11 năm 2010 tổ chức này đã chuyển hơn một triệu đô la về Mexico.

Tổ chức làm hồ sơ giả này bị cáo buộc về tội bắt cóc, đánh đập, và trong ít nhất một lần đã giết những kẻ cạnh tranh và sử dụng bạo lực để kỷ luật các thành viên của chính họ.

Cơ quan thi hành luật di trú và hải quan cho biết 28 người bị tố cáo là thành viên của tổ chức vừa kể đã bị bắt hồi tháng 11 về các tội danh âm mưu và có thể bị lãnh án từ 15 tới 20 năm tù nếu xét thấy là có tội. 5 trong số các bị can đó đã nhận tội để có thể được khoan hồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG