Đường dẫn truy cập

Ông Gates hy vọng biện pháp trừng phạt Iran sẽ tránh được hành động quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng ông hy vọng là các biện pháp trừng phạt mạnh của quốc tế đối với Iran sẽ ngăn chặn trước được sự cần thiết phải thực hiện một cuộc tấn công quân sự để chấm dứt cơ hội phát triển võ khí hạt nhân của nước này. Ông Gates đã nói như vậy tại Paris, nơi ông và ông Herve Morin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, đồng ý đã tới lúc phải trừng phạt sau nhiều tháng phương Tây mở nhiều hội nghị mà không gây được ảnh hưởng nào đối với giới lãnh đạo Iran.

Từ Paris, thông tín viên đài VOA Al Pessin cho hay: Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đang làm việc với các quốc gia đồng minh để soạn các biện pháp chế tài có hiệu quả đối với chính phủ Iran, nhưng chỉ gây ảnh hưởng tối thiểu đối với nhân dân nước này.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng, họ hy vọng sẽ đưa ra một nghị quyết trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong tháng này khi Pháp giữ chức chủ tịch luân phiên của hội đồng.

Ông Gates nói rằng, Iran chưa đưa ra một đáp ứng xây dựng trước nỗ lực từ trước tới nay chưa từng có và kéo dài đã lâu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama để khởi sự một cuộc đối thoại về chương trình hạt nhân của họ.

Nhưng khi được hỏi rằng, ông có e ngại về chuyện Israel có thể mở một cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran sau khi Tổng thống Iran ra lệnh tái tục hoạt động tinh chế uranium hay không, thì Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng, ông tin là hãy còn cơ hội cho các biện pháp chế tài và những hình thức áp lực ngoại giao khác để sử dụng.

Ông nói tiếp: “Tất cả mọi người đều muốn thấy vấn đề này được giải quyết mà không cần phải sử dụng tới võ lực. Vấn đề thiết yếu là thuyết phục giới lãnh đạo Iran rằng, lợi ích tốt nhất về lâu về dài của họ là không có võ khí hạt nhân, thay vì có những võ khí đó. Và vì thế tôi nghĩ là muốn đạt được một giải pháp phù hợp với chiều huớng vừa kể thì cộng đồng quốc tế phải có hành động mạnh để gây áp lực hầu giải quyết vấn đề này. Tôi hy vọng là chúng ta có thể sử dụng đường lối ngoại giao và kinh tế để đạt được mục đích đó.”

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, ông Herve Morin, cũng đồng ý như vậy.

Ông nói: “Rõ ràng là không có gì thay đổi trong chính sách hạt nhân của Iran, và vì thế đã tới lúc đề cập tới vấn đề trừng phạt kinh tế.”

Hai vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Pháp cũng thảo luận về vấn đề Afghanistan, và cả hai ông đều bênh vực cho vai trò của Pháp, mặc dầu Pháp chỉ đóng góp 80 huấn luyện viên trong đợt tăng thêm binh sĩ của liên minh NATO.

Hai ông nói rằng, Pháp đã thực hiện việc gia tăng đáng kể hơn nhiều trước khi diễn ra hội nghị các bộ trưởng quốc phòng tại Istanbul hồi tuần trước. Hai ông cũng hoan nghênh những cải thiện trong quan hệ quốc phòng Mỹ-Pháp vào những năm gần đây, trong đó có việc Pháp trở lại với Bộ Chỉ Huy quân sự của liên minh NATO.

Nhưng hai ông đã không đồng ý với nhau về tất cả mọi chuyện. Pháp đang cứu xét tới việc bán một chiến hạm tấn công lớn cho Nga. Bộ trưởng Gates từ chối không đưa ra nhận định chi tiết và chỉ cho biết, các ông đã có “một cuộc trao đổi quan điểm đầy đủ và tốt đẹp” về vấn đề này.

Bộ trưởng Morin bênh vực cho kế hoạch này và nói rằng kẻ thù cũ của các nước phương Tây, Nga, đã thay đổi “sâu xa” trong 20 năm qua, và đã tới lúc phải nuôi dưỡng một quan hệ mới với họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG