Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử sơ bộ tại 4 bang ở Hoa Kỳ


Tại tiểu bang Pennsylvania miền đông Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ kỳ cựu Arlen Specter đã thất bại trước Dân biểu Quốc hội Joe Sestak trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

Ông Specter, một thượng nghị sĩ theo Đảng Cộng hòa 30 năm, đã chuyển sang Đảng Dân chủ hồi năm ngoái với sự hậu thuẫn của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, sự ủng hộ của Tổng thống Obama không đủ để cứu vãn chức vụ của vị thượng nghị sĩ đã nắm giữ 5 nhiệm kỳ.

Ông Sestak sẽ đối diện với ông Pat Toomey của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây để tranh chiếc ghế trọng yếu này trong Thượng viện.

Ba tiểu bang khác cũng tổ chức bầu cử sơ bộ ngày hôm qua để chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 sắp tới.

Tại bang Kentucky, cử tri đã không chấp nhận sự thống trị của Đảng Cộng hòa kỳ cựu và đề cử một thành viên của trào lưu chính trị bảo thủ "Tea Party" ra tranh ghế Thượng viện.

Ông Rand Paul, một bác sĩ và là con trai của một dân biểu quốc hội bang Texas đã đánh bại người được Đảng Cộng hòa đề cử là ông Trey Grayson, bộ trưởng ngoại giao của tiểu bang Kentucky để ra tranh chiếc ghế Thượng viện đang để trống.

Ông Grayson là người được trưởng khối Cộng hòa ở Thượng viện là ông Mitch McConnell và các thủ lãnh khác trong đảng đích thân lựa chọn.

Thế nhưng ông Paul đã giành được lợi thế nhờ vào sức mạnh của phong trào quần chúng Tea Party, đã phát động tinh thần chống đối các giới chức đương quyền trên phần lớn đất nước.

Tại tiểu bang Arkansas, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Blanche Lincoln đã không giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Bà Lincoln sẽ ra tranh chung quyết vào tháng 6 này với Phó Thống đốc Bill Halter để được đảng đề cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG