Đường dẫn truy cập

8,8%: Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 3


Nhiều người tìm việc đứng chật các lối đi tại Hội chợ Hướng nghiệp ở Đại học Cleveland State
Nhiều người tìm việc đứng chật các lối đi tại Hội chợ Hướng nghiệp ở Đại học Cleveland State

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 3 giảm tới mức thấp nhất trong vòng 2 hai năm, và chính phủ cho biết nền kinh tế đã có tiến bộ lớn trong việc tạo ra công ăn việc làm.

Phúc trình do Bộ Lao động công bố hôm thứ Sáu cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trong tháng 3 là 8,8%, thấp hơn 0,1% so với tháng trước. Con số này thấp hơn 1% so với tỉ lệ của tháng 11.

Nền kinh tế Mỹ đã có thêm 216.000 công ăn việc làm. Tất cả những sự gia tăng này đều phát xuất từ khu vực tư và vượt trội số công ăn việc làm bị mất đi trong khu vực công.

Tuy kinh tế Mỹ đã phục hồi sau vụ suy thoái tệ hại nhất trong vòng nhiều thập niên, thị trường lao động vẫn tụt hậu so với những thành quả đạt được trong ngành chế tạo, xuất khẩu và những khu vực khác.

Tổng thống Obama nói rằng các con số này cho thấy kinh tế Mỹ có những dấu hiệu “mạnh thực sự.” Ông nói các vấn đề kinh tế là chuyện đầu tiên ông nghĩ đến mỗi sáng khi thức giấc, và cuối cùng trước khi đi ngủ.

Ông Austan Goolsbee, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh tế của Tổng thống Obama nói phúc trình của Bộ Lao động là một dấu hiệu khích lệ, nhưng cần phải làm nhiều việc để thay thế hàng triệu công ăn việc làm bị mất do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Kinh tế gia Heidi Shierholz của Viện Chính sách Kinh tế dự báo có lẽ phải đến 2018 mới có thể kéo mức thất nghiệp trở lại mức trước khi có khủng hoảng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG