Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị chỉ trích tại Quốc hội Mỹ


Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Harry Reid chào đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Quốc hội, Washington, 20/1/2011
Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Harry Reid chào đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Quốc hội, Washington, 20/1/2011

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị chỉ trích tại Quốc hội Mỹ về vấn đề nhân quyền, chính sách kinh tế và Bắc Triều Tiên.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói ông và những đồng nghiệp đã nêu lên những mối quan tâm sâu sắc về những phúc trình vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc, gồm có việc phủ nhận tự do tôn giáo và bắt buộc phá thai, hậu quả của chính sách một con.

Ông Boehner nói thêm việc kìm hãm thái độ gây hấn của Bắc Triều Tiên cũng nằm trong nghị trình thảo luận.

Các thành viên của Hạ viện Mỹ cũng bày tỏ sự bất bình về thành tích nhân quyền của Trung Quốc và chính sách tiền tệ nhiều nhà lập pháp cho rằng đã lấy đi nhiều việc làm của người Mỹ. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào gặp các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư với Tổng thống Barack Obama, chủ tịch Hồ Cẩm Đào công nhận còn có nhiều việc phải làm để cải thiện nhân quyền tại Trung Quốc.

Sau đó, chủ tịch Trung Quốc nói chuyện với giám đốc các doanh nghiệp và tuyên bố rằng nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng nhưng vẫn còn nhiều bất trắc và bất ổn. Ông nói thêm Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải hợp tác với nhau để giúp kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói hai quốc gia cần phải đối xử với sự tương kính và đối phó với những vấn đề nhạy cảm theo một phương cách thích hợp. Ông nói thêm nếu không, mối liên hệ giữa hai bên sẽ phải đối đầu với những khó khăn thường xuyên hay căng thẳng. Ông nhắc đến những vấn đề liên hệ đến Đài Loan và Tây Tạng như là một ví dụ, nói rằng hai vấn đề này liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG