Đường dẫn truy cập

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ khuyến nghị Trung Quốc hợp tác


Đô đốc Mullen nói rằng Washington lo ngại là những tranh chấp tại vùng biển Đông giàu tài nguyên có thể vuột ra khỏi tầm kiểm soát
Đô đốc Mullen nói rằng Washington lo ngại là những tranh chấp tại vùng biển Đông giàu tài nguyên có thể vuột ra khỏi tầm kiểm soát

Sỹ quan cao cấp nhất của quân lực Hoa Kỳ hôm Chủ nhật nói rằng Washington cam kết duy trì sự hiện diện quân sự tại châu Á, và rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải cộng tác với nhau để bảo đảm an ninh trong khu vực.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, đã đưa ra lời nhận định này vào lúc bắt đầu chuyến công du 4 ngày đến Trung Quốc, trong lúc Bắc Kinh vẫn tranh chấp kịch liệt với Philippines và Việt Nam về phần lãnh thổ mà các nước nhận chủ quyền trong vùng biển Đông.

Đô đốc Mullen nói rằng Washington lo ngại là những tranh chấp tại vùng biển giàu tài nguyên này có thể vuột ra khỏi tầm kiểm soát.

Sau đó ông nói với các sinh viên tại đại học nổi tiếng Renmin ở Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ vẫn và sẽ là một cường quốc Thái Bình Dương. Nhưng ông nói rằng những thử thách cấp vùng và toàn cầu mà Hoa Kỳ và Trung Quốc phải đối mặt quá to lớn và quá quan yếu nên không thể để cho việc giải quyết những khó khăn đó bị những hiểu lầm giữa đôi bên ngăn chặn. Ông nói: "Sức mạnh quân sự to lớn hơn cần phải đi đôi với trách nhiệm to lớn hơn, hợp tác rộng lớn hơn và điều quan trọng không kém, là phải minh bạch hơn."

Theo thời biểu, vào thứ Hai, ông Mullen sẽ hội kiến với người tương nhiệm, tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức, phó Chủ tịch Tập Cận Bình, bộ trưởng quốc phòng Lương Quang Liệt và các giới chức khác. Những cuộc gặp gỡ sẽ chú trọng vào các cuộc thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân bị bế tắc với Bắc Triều Tiên, vần đề Đài Loan và các biện pháp xây dựng lòng tin giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG