Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton hô hào cho minh bạch và tin tưởng trong mối quan hệ Mỹ-Trung


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở vào một giai đoạn quan trọng
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở vào một giai đoạn quan trọng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở vào một khúc quanh vô cùng quan trọng, với một mối quan hệ có những hứa hẹn to lớn và cũng có những mối bất đồng đáng kể.

Trong bài diễn văn đọc tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington hôm thứ Sáu, vài ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến thăm Hoa Kỳ, bà Clinton nói rằng Washington muốn theo đuổi một mối quan hệ “tích cực, hợp tác và toàn diện” với Trung Quốc. Bà nói thêm rằng để đạt mục tiêu đôi bên cần phải có thái độ thành thật về những mối bất đồng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc cải thiện nhân quyền, và sẽ lên tiếng phê phán khi Bắc Kinh chà đạp tự do tín ngưỡng, kiểm duyệt những người viết blog và giam cầm những người bất đồng chính kiến. Bà nêu lên cụ thể trường hợp ông Lưu Hiểu Ba, người vừa được trao tặng giải Nobel Hòa Bình.

Bà cũng nói Trung Quốc cần chấm dứt các chính sách kinh tế trong đó phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các nước khác.

Từ lâu Hoa Kỳ vẫn phàn nàn Trung Quốc quy định hối suất bất công để thủ lợi cho các công ty Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG