Đường dẫn truy cập

Mỹ hoài nghi việc từ chức của các quân nhân Miến Điện


Thủ tướng Thein Sein và khoảng 20 thành viên cấp bộ trưởng trong chính phủ đã từ chức cuối tháng qua để lập một đảng mới
Thủ tướng Thein Sein và khoảng 20 thành viên cấp bộ trưởng trong chính phủ đã từ chức cuối tháng qua để lập một đảng mới

Hoa Kỳ hôm thứ Ba tỏ ý không tin tưởng hành vi từ chức của một số thành viên quan trọng của chính phủ Miến Điện sẽ làm cho cuộc bầu cử sắp tới được công bằng hơn.

Thủ tướng Thein Sein và khoảng 20 thành viên cấp bộ trưởng trong chính phủ đã từ chức cuối tháng qua để lập một đảng mới.

Theo Hiến pháp mới, chính phủ quân sự hiện nay sẽ được thay bằng một chính phủ dân sự, và sẽ có phổ thông đầu phiếu để chọn đại biểu Quốc hội từ giờ đến hết năm.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley nói rằng việc từ chức của Thủ tướng Thien Sein và những người khác là một bước tích cực, tuy nhiên, điều cần nhất là chính phủ phải mở rộng “mặt bằng chính trị thực sự” để những thành phần khác, chứ không riêng các tướng lãnh, có thể tham gia xây dựng Miến Điện.

Theo Hiến pháp năm 2008, 25% ghế đại biểu Quốc hội được dành cho phe quân sự.

Người dân trong nước cho rằng việc từ chức của một số quân nhân để ra tranh cử với tư cách dân sự là một nỗ lực nhằm tăng thêm tỷ lệ cho thành phần quân nhân vốn đã được miễn bầu.

Mặc dù chỉ trích cuộc bầu cử sắp tới, Hoa Kỳ đang nghiên cứu gửi Trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell đến Miến Điện và chưa có quyết định dứt khoát.

Ông Campbell đã đến Miến Điện tháng 11 và đã được phép gặp bà Aung San Suu Kyi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG