Đường dẫn truy cập

Ngân sách Mỹ vẫn bế tắc


Tổng thống Obama nói trong khi nền kinh tế đang trong giai đoạn thoát ra khỏi suy thoái, việc không đạt được thỏa hiệp là điều không thể biện minh
Tổng thống Obama nói trong khi nền kinh tế đang trong giai đoạn thoát ra khỏi suy thoái, việc không đạt được thỏa hiệp là điều không thể biện minh

Mặc dù có những cuộc tranh luận ráo riết, hôm thứ Năm, một ngày trước khi quyết định tài trợ tạm thời hết hạn, các lãnh đạo quốc hội vẫn gặp bế tắc trong cuộc tranh cãi về ngân sách.

Hôm thứ Năm, Hạ Viện đã thông qua một đề nghị của phe Cộng hòa gia hạn ngân sách chi tiêu thêm 1 tuần để giữ cho guồng máy chính phủ vẫn hoạt động bình thường sau ngày thứ Sáu.

Lãnh tụ khối đa số ở Thượng Viện, ông Harry Reid, thuộc đảng Dân Chủ, cho biết ông phản đối dự luật này, nói rằng nó sẽ không đưa tới đâu. Tòa Bạch Ốc thì nói Tổng thống Obama sẽ phủ quyết dự luật, nếu nó được chuyển tới cho ông ký duyệt.

Hôm thứ Năm Tổng thống đã gặp ông Reid và Chủ tịch Hạ viện John Boehner, đảng Cộng Hòa, tại tòa Bạch Ốc, trong buổi họp lần thứ 3 trong vòng 3 ngày.

Sau đó, cả 2 nhà làm luật đều tỏ ra thất vọng về việc không đạt được thỏa thuận nào.

Ông Reid cho biết đôi bên vẫn tiếp tục thương thảo và họ sẽ trở lại tòa Bạch Ốc vào chiều tối thứ Năm.

Trước đó, ông Reid nói rằng dường như chính phủ sẽ phải ngưng hoạt động.

Hôm thứ Năm, ông Boehner nói các cuộc thương thảo đang tiến tới một thỏa hiệp về một kế hoạch chi tiêu cho tới hết tài khóa năm nay, vào tháng 9.

Nhưng ông nói chưa đạt tới thỏa thuận nào về tầm mức của những khoản cắt giảm ngân sách hoặc về những tuyên bố về chính sách mà thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ, liên quan đến quyền phá thai và các vấn đề môi trường.

Trong một thông điệp trên Twitter, ông Obama nói rằng với nền kinh tế Mỹ vẫn còn đang cố gắng nhích ra khỏi một cuộc “suy thoái nặng nề”, chuyện không đạt được một thỏa hiệp là điều “không thể biện minh” được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG