Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt thêm Belarus vì giam tù chính trị


Cảnh sát Belarus mặc thường phục bắt một người tham gia cuộc tập họp hành động hàng tuần hôm 20/7/1011 với tên gọi 'Cách mạng qua Trang mạng Xã hội'
Cảnh sát Belarus mặc thường phục bắt một người tham gia cuộc tập họp hành động hàng tuần hôm 20/7/1011 với tên gọi 'Cách mạng qua Trang mạng Xã hội'

Hoa Kỳ đã áp đặt thêm các biện pháp chế tài mới đối với Belarus để phản ứng trước việc nước này tiếp tục giam cầm các tù nhân chính trị.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói các biện pháp chế tài áp đặt lên 4 công ty Belarus có mục đích thúc đẩy Tổng thống Alexander Lukashenko phóng thích các nhân vật hoạt động chính trị, các nhà báo, và đại diện của các tổ chức dân sự bị bắt giam hôm 19 tháng 12, sau cuộc bầu cử tổng thống bị tranh chấp.

Ông Lukashenko được tuyên bố là người thắng trong cuộc bầu cử năm 2010, vốn bị chỉ trích rộng khắp bởi các quan sát viên quốc tế. Ông đã lãnh đạo Belarus với bàn tay sắt từ năm 1994.

Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ nói kết quả của hành động đưa ra hôm thứ Năm là công dân Mỹ không được làm ăn với công ty lọc dầu Naftan, xí nghiệp sản xuất phân bón Grodno Azot, hãng sản xuất sợi Grodno Khimvolokno, và nhà máy chế tạo bánh xe Belshina.

Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ nói 4 xí nghiệp vừa kể do tập đoàn quốc doanh Belneftekhim làm chủ hoặc chỉ đạo.

Các biện pháp chế tài mới này là để thêm vào với lệnh cấm du hành áp đặt hồi đầu năm nay đối với Tổng thống Lukashenko và các giới chức Belarus khác.

Hôm thứ Năm, văn phòng tổng thống loan báo ông Lukashenko đã ân xá cho 9 người tham gia cuộc biểu tình đông đảo hôm 19 tháng 12 tại trung tâm thủ đô Minsk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG