Đường dẫn truy cập

TT Obama: 'Tình hình Afghanistan tiến triển nhưng mong manh'


Hôm thứ Năm tại tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama đã công bố bản duyệt xét chiến lược tại Afghanistan và Pakistan
Hôm thứ Năm tại tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama đã công bố bản duyệt xét chiến lược tại Afghanistan và Pakistan

Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ và đồng minh đang đạt tiến bộ tại Afghanistan và sẽ khởi sự chuyển giao quyền kiểm soát cho Afghanistan vào năm tới.

Hôm thứ Năm tại tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama đã công bố bản duyệt xét chiến lược của chính quyền của ông tại Afghanistan và Pakistan.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ kiên trì trong cuộc chiến chống al-Qaida, và rằng lãnh tụ của al-Qaida đang phải đương đầu với nhiều áp lực hơn khi họ muốn tuyển quân, huấn luyện, và di chuyển.

Tuy vậy, theo Tổng thống Obama, al-Qaida vẫn là một mối đe dọa và liên tục nhắm vào Hoa Kỳ, và lợi thế mà lực lượng quốc tế và Afghanistan đạt được với Taliban vẫn còn “mong manh và có thể đảo ngược.”

Bản duyệt xét của Tổng thống cho biết một sự hợp tác chặt chẽ hơn với Pakistan là cần thiết để có thể ngăn chặn khủng bố, không cho họ có được chỗ trú ẩn an toàn tại vùng biên giới giáp ranh Afghanistan.

Bản duyệt xét nói quan hệ giữa Pakistan và Hoa Kỳ là “đáng kể, nhưng không được đều đặn.”

Cũng tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói Hoa Kỳ tin rằng Pakistan có thể và cần cố gắng hơn nữa để ngăn chặn làn sóng phiến quân tràn qua biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG