Đường dẫn truy cập

UNGA 71 xoay quanh Syria và cuộc khủng hoảng người tị nạn


Hình tư liệu - Người tị nạn Syria trên một chiếc xe quân đội Jordan tại trại tị nạn Rakban.
Hình tư liệu - Người tị nạn Syria trên một chiếc xe quân đội Jordan tại trại tị nạn Rakban.

Lãnh đạo thế giới đầu tuần tới sẽ tề tựu về New York để giải quyết hai trong số những thách thức lớn nhất của toàn cầu: cuộc chiến ở Syria và cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Lãnh đạo các nước sẽ gặp nhau tại kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA). Đây sẽ là cuộc họp UNGA lần cuối của Tổng thống Barack Obama trong tư cách lãnh đạo Mỹ và cũng là cuộc họp UNGA cuối của ông Ban Ki-moon trong vị trí Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Ông Ban sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31 tháng 12.

Trên khắp hành tinh có 65 triệu đàn ông, phụ nữ, và trẻ em trở thành người tị nạn và bị thất tán. Họ phải dời cư vì xung đột, thiên tai, hay tình trạng nghèo đói cùng cực.

Thứ hai tới đây, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc sẽ triệu tập một thượng đỉnh đặc biệt bàn về hoàn cảnh của người tị nạn, với mục đích giải quyết các nguyên nhân gốc rễ và nhất trí các thỏa thuận toàn cầu trong hai năm tới về vấn đề người tị nạn và di dân.

Lãnh đạo các nước nhận ra rằng các cuộc tản cư từ Syria sẽ không chấm dứt cho tới khi nào hòa bình và ổn định được phục hồi.

Thỏa thuận gần tuần nay giữa Nga, Mỹ hầu giảm bớt bạo lực và đưa hàng viện trợ vào Syria vẫn trong giai đoạn tiến triển, chưa hoàn tất. Thành hay bại có phần chắc sẽ chiếm phần lớn của các cuộc thảo luận ở New York tuần tới.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thứ Tư 21/9 sẽ mở cuộc họp cấp cao bàn về Syria, sau đó có thể sẽ ra tuyên bố hoặc thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG