Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi cấp thiết đóng góp giúp nạn nhân lụt ở Pakistan


Các cơ quan cứu trợ của Liên hiệp quốc nói họ cấp thiết cần có ngân quỹ để thực hiện các chiến dịch cứu trợ khẩn cấp tại các khu vực bị lũ lụt tàn phá ở Pakistan. Các cơ quan này kêu gọi các nước và tổ chức cấp viện hãy đáp ứng nhanh chóng lời kêu gọi khẩn cấp mà Tổng thư ký Ban Ki-moon đã đưa ra hồi tuần trước, kêu gọi đóng góp gần nửa tỉ đôla để giúp hàng triệu người Pakistan, nạn nhân của trận lụt được coi là tệ hại nhất trong lịch sử.

Các giới chức thuộc các cơ quan cứu trợ Liên hiệp quốc ở Pakistan nói quy mô của thảm họa do nạn lụt gây ra thật vô cùng khủng khiếp. Họ nói tăng cường các hoạt động cứu trợ khẩn cấp là điều cần thiết để có thể đáp ứng đà leo thang của cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra.

Các giới chức Pakistan ước lượng các trận lụt đang ảnh hưởng tới 20 triệu người trên khắp nước. Hàng triệu người đã lâm vào tình trạng màn trời chiếu đất. Cho tới nay, lụt lội đã giết chết ít nhất 1.600 người. Các cơ quan cứu trợ nói họ lo sợ rằng nhiều người khác nữa có thể chết vì các bệnh lây lan bằng nước uống.

Tổ chức y tế Thế giới ghi nhận ca dịch tả đầu tiên ở Mingora, thuộc địa hạt Swat ở tây-bắc Pakistan. Tổ chức y tế Thế giới nói đây là điều rất đáng lo ngại, bởi vì bệnh tả là một bệnh có khả năng gây tử vong, và có thể lây lan nhanh chóng trong các điều kiện sinh sống chật chội và mất vệ sinh.

Chương trình Lương thực Thế giới báo cáo họ đã tiếp cận được khoảng 430.000 người và cung cấp khẩu phần đủ dùng trong một tháng tại các khu vực bị tác động nặng nề nhất ở tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa.

Phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới, bà Emilia Casella, nói cho tới hồi gần đây, cơ quan này đã sử dụng 6 máy bay trực thăng để vận chuyển lương thực đến giúp những nạn nhân cư ngụ tại các khu vực không thể tiếp cận bằng đường bộ.

Giờ đây, Chương trình Lương thực Thế giới đã có thêm 4 chiếc trực thăng khác nữa để dùng vào công tác này.

Bà Casella nói: “Bây giờ thì chúng tôi có 10 chiếc trực thăng, và đang hy vọng sẽ có thêm nhiều chiếc khác nữa để thực hiện công tác cứu trợ. Được như thế thì tốt lắm bởi vì chúng tôi đang hết sức quan tâm đến các cộng đồng đang bị cô lập hoàn toàn. Ngoài ra còn có thêm nhiều cộng đồng khác nữa, đặc biệt ở phía Bắc khu vực Swat đang hoàn toàn bị cắt đứt, cộng đồng tại đó lên đến hàng trăm ngàn người.”

Bà Casella nói Chương trình Lương thực Thế giới dự tính đưa lương thực khẩn cấp đến giúp 2 triệu người trước ngày 20 tháng 8 sắp tới.

Tuy nhiên, theo lời bà, thực hiện được mục tiêu này tùy thuộc vào các điều kiện thời tiết có thuận lợi để máy bay trực thăng có thể hoạt động hay không.

Bà Casella nói Chương trình Lương thực Thế giới hiện có đủ lương thực tồn kho tại Pakistan, để cung cấp lương thực cho 6 triệu người dùng trong một tháng.

Bà nói tiếp: “Tại thời điểm này, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến tính khẩn cấp của tình hình, và việc chúng ta phải nắm bắt cơ hội ngắn ngủi đang mở ra trước mắt, bởi vì ngay bây giờ, Liên hiệp quốc kêu gọi quốc tế đóng góp để có thể cung cấp các dịch vụ cứu trợ trong 3 tháng, phần dành riêng Chương trình Lương thực Thế giới là vào khoảng 150 triệu đôla. Chúng tôi hiện đã có 1/3 ngân khoản này. Nhưng chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các bên cấp viện hãy bảo đảm số lương thực ấy được mua và đưa đến Pakistan càng nhanh càng tốt để có thể duy trì đà cứu trợ.”

Trong gần 460 triệu đôla mà Liên hiệp quốc kêu gọi đóng góp, ngân khoản dành riêng cho Tổ chức y tế Thế giới là 56 triệu đôla. Tổ chức y tế Thế giới kêu gọi các nước và tổ chức cấp viện nhanh chóng tháo khoán ngân khoản này, để có thể thẩm định các nguy cơ đối với sức khỏe của các nạn nhân nạn lụt, và có hành động thích đáng để đáp ứng với tình hình.

Quỹ Bảo trợ Nhi đồng Liên hiệp quốc tức UNICEF, nói phụ nữ và trẻ em là thành phần dễ bị tác động nhất trong tai họa nạn lụt. Cơ quan này nói họ cần 47,3 triệu đôla để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nước uống và các điều kiện vệ sinh, cũng như các thực phẩm có đủ chất dinh dưỡng, cùng những sự hỗ trợ khác để giúp đỡ hàng triệu người sống sót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG