Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an duyệt xét nghị quyết về khu vực cấm bay ở Libya


Phe nổi dậy Libya đứng cạnh một hố bom sau một vụ oanh kích của lực lượng Gadhafi ở Ajdabiya
Phe nổi dậy Libya đứng cạnh một hố bom sau một vụ oanh kích của lực lượng Gadhafi ở Ajdabiya

Trong lúc lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đẩy mạnh cuộc tấn công vào các thành trì của phe đối lập hôm thứ Ba, các nhà ngoại giao của Li Băng, Pháp và Anh đã trình bày trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc một nghị quyết trong đó có việc cho phép áp dụng một Khu vực Cấm bay trên bầu trời Libya. Từ Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi cơ quan nhiều quyền lực nhất của Liên Hiệp Quốc cho phép áp dụng một Khu vực Cấm bay trên bầu trời Libya để bảo vệ thường dân trong cuộc giao tranh kéo dài nhiều tuần lễ giữa lực lượng của chính phủ và phe nổi dậy. Hôm qua, đề nghị đó đã chính thức được trình lên Hội đồng Bảo an giữa lúc một dự thảo nghị quyết đang được chuyển cho 15 thành viên của hội đồng xem xét.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant cho biết sau phiên họp kín rằng các thành viên khác của hội đồng đã có phản hồi tốt đối với bản thảo nghị quyết. Ông nói rằng họ tỏ rõ sự khẩn cấp về tình hình đang ngày càng xấu đi tại Libya và Hội đồng Bảo an cần phải có hành động nhanh chóng.

Nhưng cũng có sự chia rẽ trong nội bộ Hội đồng về Khu vực Cấm bay và đại sứ Anh thừa nhận rằng có một số thành viên vẫn còn hoài nghi.

Ông Grant cho biết: “Họ đã đặt rất nhiều câu hỏi, đặc biệt là về việc thực hiện một Khu vực Cấm bay – ai sẽ là nước tham gia và hành động đó sẽ được thực hiện ra sao và nhiều câu hỏi kiểu như vậy, đó hoàn toàn là những câu hỏi hợp lý. Hiển nhiên là chúng tôi sẽ xem xét một cách chi tiết tất cả những vấn đề đó vào ngày mai.”

Bản dự thảo gồm một lệnh cấm tất cả các chuyến bay trên không phận của Libya nhằm giúp bảo vệ thường dân, tuy nhiên các chuyến bay chuyển hàng cứu trợ sẽ vẫn được cho phép.

Ngoài ra, dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi áp dụng nghiêm ngặt lệnh cấm vận vũ khí được thông qua trong Nghị quyết 1970 cách đây 2 tuần, cũng như các biện pháp nhằm ngăn chặn các tay lính đánh thuê nhập cảnh vào Libya. Nghị quyết cũng tìm cách mở rộng danh sách các cá nhân và tổ chức bị phong tỏa tài sản và bị cấm du hành được áp đặt trong nghị quyết 1970.

Đại sứ Li Băng Nawaf Salam cho biết phái đoàn của ông đã làm việc với người đồng nhiệm tại phái bộ của Libya ở Liên Hiệp Quốc để chuẩn bị cho phần nghị quyết về Khu vực Cấm bay, và đã đề nghị họ xác định những thị trấn và khu vực cụ thể cần được bảo vệ và đảm bảo an toàn. Các nhà ngoại giao tại phái bộ của Libya tại Liên Hiệp Quốc đã đào tị trong vài tuần qua khỏi doanh trại của ông Gadhafi.

Ðại sứ Pháp Gerard Araud nói rằng mục tiêu của chính phủ ông vẫn là đẩy nhanh việc cho phép áp dụng Khu vực Cấm bay. Trong khi đại sứ Đức Peter Wittig nói rằng ông đã đặt những câu hỏi mà ông cảm thấy không được trả lời đầy đủ, trong đó có việc liêu các nước Ả Rập có tham gia vào sứ mạng này hay không.

Khi được hỏi liệu việc cho phép áp dụng Khu vực Cấm bay vào thời điểm này có quá trễ hay không đối với sự hiệu quả của lực lượng đối lập, đại sứ Li Băng nói rằng “không có gì là quá trễ, mà chỉ có thể là không đủ.”

Hội đồng sẽ tái nhóm vào sáng nay để bắt đầu thảo luận về văn bản nghị quyết, sau khi các nhà ngoại giao có thời gian nhận chỉ thị từ các chính phủ của họ vào buổi tối hôm trước.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG