Đường dẫn truy cập

LHQ: Khủng hoảng tại Côte d'Ivoire chưa kết thúc


Dân chúng Côte d'Ivoire vui mừng khi nghe tin ông Gbagbo bị bắt
Dân chúng Côte d'Ivoire vui mừng khi nghe tin ông Gbagbo bị bắt

Tư lệnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc nói rằng bắt được cựu Tổng thống Laurent Gbagbo là bước quan trọng tại Côte d'Ivoire nhưng cuộc khủng hoảng tại đây chưa chấm dứt.

Ông Alain Le Roy nói với các nhà báo có mặt tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York công việc chính hiện nay là tái lập luật pháp và trật tự tại Abidjan cũng như tai các thành phố khác, kế tiếp là giai đoạn thực hiện các bước hòa giải. Ngoài ra còn phải đối phó với cuộc khủng hoảng to lớn về mặt nhân đạo.

Ông ca ngợi lực lượng của Tổng thống dân cử Alassane Ouattara đã bắt được ông Gbagbo.

Ông cho biết: “Ông Gbagbo đã đầu hàng với lực lượng của Tổng thống Ouattara. Chính lực lượng của ông Ouattara đã tiến vào bên trong tư dinh của ông Gbagbo chứ không phải lực lượng của Liên Hiệp Quốc hoặc của Pháp.”

Ông Le Roy cho biết hiện nay ông Gbagbo và bà vợ Simone của ông đang ngụ tại một căn hộ ở khách sạn Golf, là nơi mà chính phủ của ông Ouattara đã cố thủ từ khi có thắng lợi bầu cử tháng 11. Liên Hiệp Quốc đang bảo vệ ông Gbagbo theo yêu cầu của ông.

Tư lệnh quân sự của ông Gbagbo, tướng Bruno Dogbo Ble đã tiếp xúc với Liên Hiệp Quốc để xin ra hàng và hạ vũ khí.

Tính đến nay đã có hơn 200 tay súng của ông Gbagbo đầu hàng và nạp vũ khí; tuy nhiên, vẫn còn những tổ chưa chịu đầu hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG