Đường dẫn truy cập

Hội đồng Nhân quyền chỉ định thanh tra viên về Iran


Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu chỉ định một thanh tra đặc biệt để điều tra về việc Iran đàn áp những tiếng nói chính trị bất đồng và tăng án tử hình
Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu chỉ định một thanh tra đặc biệt để điều tra về việc Iran đàn áp những tiếng nói chính trị bất đồng và tăng án tử hình

Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu chỉ định một thanh tra đặc biệt về vấn đề Iran để điều tra về tình trạng Tehran đàn áp những tiếng nói chính trị bất đồng và tăng cường sử dụng án tử hình.

Hội đồng hôm nay chấp thuận nghị quyết do Hoa Kỳ và Thụy Điển hậu thuẫn với tỷ lệ phiếu là 22 trên 7, cùng với 14 phiếu trắng.

Trong bài diễn văn trước cuộc bỏ phiếu, Ðại sứ Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneva, bà Eileen Donahoe, nói rằng Hoa Kỳ và các nước khác hết sức quan ngại về tình trạng nhân quyền suy cấp tồi tệ ở Iran.

Quyết định của Hội đồng đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 10 năm nay Liên hiệp quốc chỉ định một thanh tra đặc biệt điều tra về mức độ tuân thủ của Tehran với các chuẩn mực nhân quyền quốc tế.

Trong diễn văn trước Hội đồng Nhân quyền hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton, kêu gọi mở một cuộc điều tra về các vi phạm nhân quyền tại Iran và chấm dứt điều mà bà gọi là “chiến dịch đe dọa có tổ chức” chống lại giới bất đồng chính kiến tại Iran.

Trước đây trong tháng, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nhận xét rằng Iran đã tăng cường đàn áp các thành phần đối lập, tù nhân chính trị, và những người tranh đấu bảo vệ nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG