Đường dẫn truy cập

LHQ hối thúc TQ tăng cường vai trò gìn giữ hòa bình


LHQ hối thúc TQ tăng cường vai trò gìn giữ hòa bình
LHQ hối thúc TQ tăng cường vai trò gìn giữ hòa bình

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tăng cường sự can dự của Trung Quốc trong hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ngày hôm nay tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Một người phát ngôn Liên Hiệp Quốc cho hay ông Ban cũng kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò lớn hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp chính trị cho các cuộc khủng hoảng ở Somalia và Sudan.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đôla ở châu Phi trong những năm gần đây, phần lớn là nhằm thu hoạch nguồn tài nguyên thiên nhiên cho nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc.

Một số các tổ chức nhân quyền cáo buộc Bắc Kinh bỏ qua các vụ vi phạm nhân quyền và xung đột ở châu Phi để chạy theo lợi nhuận. Trung Quốc đã bác bỏ cáo giác này và nói rằng họ đang giúp phát triển cơ sở hạ tầng ở châu Phi.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc nói rằng ông Ban và chủ tịch Trung Quốc cũng thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu, các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và tình hình ở bán đảo Triều Tiên.

Ông Ban không đề cập công khai đến thành tích nhân quyền của Trung Quốc vì có quá nhiều đề tài trong lịch trình thảo luận.

Trước chuyến đi, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi ông Tổng thư ký nêu vấn đề của ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật lãnh giải Nobel Hòa bình đang bị giam cầm; và bà vợ Lưu Hà, đang bị quản thúc tại gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG