Đường dẫn truy cập

Ukraine đứng đầu nghị trình của Mỹ - Nga


Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi với người đồng cấp Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Bắc Kinh tháng 11 năm 2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi với người đồng cấp Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Bắc Kinh tháng 11 năm 2014.

Tòa Bạch Ốc nói rằng vấn đề Ukraine sẽ đứng đầu chương trình nghị sự khi hai tổng thống Mỹ và Nga gặp nhau tại New York vào thứ Hai tuần sau, và rằng Tổng thống Barack Obama sẽ nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng sự ủng hộ của Moscow đối với chính phủ Syria sẽ thất bại.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Năm cũng cho biết rằng cuộc hội kiến sẽ được tổ chức theo yêu cầu của ông Putin.

Trước đó trong ngày thứ Năm, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp gỡ đã được tổ chức "theo sự đồng thuận" và rằng Syria "tự nhiên" sẽ đứng đầu chương trình nghị sự. Ông cho biết vấn đề Ukraine sẽ được thảo luận "nếu thời gian cho phép."

Cuộc họp diễn ra giữa lúc có tin cho biết rằng Nga đang đẩy mạnh sự hiện diện quân sự tại Syria để giúp Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân đang tìm cách lật đổ ông, trong đó có nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Một quan chức chính quyền Obama cấp cao giấu tên hôm thứ Năm nói rằng Tổng thống Mỹ sẽ "tận dụng cuộc gặp gỡ này để thảo luận về Ukraine" và tập trung vào việc đảm bảo Nga tuân thủ cam kết của mình để duy trì thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa chính phủ Ukraine và thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn .

Tổng thống Mỹ và Nga là hai trong số nhiều nhà lãnh đạo sẽ tới New York vào tuần sau để tham dự phiên họp năm nay của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông Putin cũng sẽ phát biểu trước Đại hội đồng vào ngày thứ Hai.

Ông Putin cho biết hồi đầu tháng này rằng Nga muốn thành lập một "liên minh quốc tế chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan" và rằng chính phủ của ông đang "mở những cuộc tham vấn" về vấn đề này với "những đối tác Mỹ của chúng tôi" theo lời ông.

Ông Obama và Putin gặp nhau lần gần đây nhất vào cuối tháng 11 năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Bắc Kinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG