Đường dẫn truy cập

Ukraine sắp thử phi đạn gần Crimea


Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine, Oleksander Turchynov.
Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine, Oleksander Turchynov.

Ukraine sắp khởi sự hai ngày thử nghiệm phi đạn bắt đầu ngày 1/12, một hành động khiến Nga tức giận và đặt lực lượng phòng không vào tình trạng cảnh giác cao độ đối với bán đảo Crimea bị Moscow sáp nhập.

Bất đồng này đánh dấu đợt căng thẳng mới giữa hai bên từng là đồng minh trước kia nhưng quan hệ bị đổ vỡ vào năm 2014 sau khi Nga chiếm Crimea và hậu thuẫn cho các phần tử ly khai thân Nga chiến đấu ở miền Đông Ukraine.

Ukraine loan báo các vụ thử nghiệm sắp tới ở khu vực Kherson phía Nam, giáp ranh với Crimea, là chính đáng và sẽ được tiến hành trong khuôn khổ các cam kết và hiệp ước quốc tế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố khả năng quốc phòng của mình và tiếp tục các vụ thử nghiệm cũng như huấn luyện về phi đạn,” người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine, Oleksander Turchynov, tuyên bố hôm 30/11.

Phản ứng trước tin này, Bộ Quốc phòng Nga tố cáo Ukraine tìm cách tạo ra tình thế căng thẳng, đồng thời đặt lực lượng phòng không trên bộ và trên biển tại Crimea vào tình trạng cảnh giác cao độ, theo tin truyền thông Nga loan tải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG