Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga cáo buộc nhau làm leo thang xung đột ở miền đông


Một thường dân bên trong một khu nhà bị trúng pháo hôm thứ Bảy ở Mariupol, Ukraine, 28/1/2015.
Một thường dân bên trong một khu nhà bị trúng pháo hôm thứ Bảy ở Mariupol, Ukraine, 28/1/2015.

Nga và Ukraine hôm thứ Tư lại quy trách nhau về vụ xung đột ở miền đông Ukraine.

Phát biểu với báo giới ở Kiev, phát ngôn viên quân đội Andriy Lysenko mô tả tình hình là căng thẳng và nói thêm rằng quân nổi dậy thân Nga đang tấn công quân đội Ukraine trên mọi mặt trận.

Phát ngôn viên này cũng cho biết chiến sự đã gia tăng cường độ ở Debaltseve, một thành phố chiến lược nối liền thành phần ly khai ở hai khu vực Donetsk và Luhansk.

Moscow bác bỏ lập trường của Ukraine.

"Những hành động quân sự mới nhất mà Kiev kích động sẽ dẫn đến sự leo thang thêm nữa và không thể tránh khỏi của vụ xung đột" và "làm suy yếu những nỗ lực của cộng đồng quốc tế chấm dứt tình trạng đổ máu," Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một thông cáo.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với kênh truyền hình TVN-24 của Ba Lan rằng, ông đã gửi một bức thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Belarus.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk đã gặp gỡ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew hôm thứ Tư tại Kiev sau khi ký kết một thỏa thuận của Mỹ cấp 2 tỉ đôla bảo lãnh vay vốn cho Ukraine.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đang xem xét mở rộng những biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi chiến sự đẫm máu tăng mạnh xung quanh thành phố cảng Mariupol. Nga cho biết một động thái như vậy sẽ gây phương hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG