Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ


Tường trình đặc biệt lễ nhậm chức Tổng thống 2017
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:29 0:00

Tỷ phú địa ốc Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Sáu 20/1 để trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Dưới bầu trời nhiều mây ở Washington, ông Trump, 70 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất của Hoa Kỳ, và như các vị Tổng thống tiền nhiệm đã làm từ lâu trong lịch sử, tuyên thệ sẽ “giữ gìn, bênh vực và bảo vệ hiến pháp của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.”

Hàng trăm ngàn người, nhiều người tin vào lời hứa của ông Trump sẽ “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” đã kéo nhau đến quảng trường quốc gia để được chứng kiến buổi lễ cử hành mỗi 4 năm một lần trên các bậc thềm của Điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ.

Trong bài diễn văn nhậm chức, cũng như trong chiến dịch tranh cử gây nhiều tranh cãi vừa qua, ông Trump hứa sẽ chấm dứt đường lối điều hành như lệ thường tại thủ đô Washington.

“Trong thời gian quá lâu, một nhóm nhỏ ở thủ đô của đất nước chúng ta đã thu về những lợi lộc từ chính quyền trong khi người dân phải trả giá. Thế lực ở Washington tự bảo vệ chính mình, nhưng không bảo vệ công dân của nước chúng ta. Tất cả những điều đó sẽ thay đổi, bắt đầu tại đây và ngay từ giờ phút này.”

Ông Trump nói “Ngày 20 tháng 1 năm 2017 sẽ được ghi nhớ là ngày mà người dân Mỹ một lần nữa nắm quyền cai trị đất nước này.”

Trước khi kết thúc, ông Trump nhắc lại khẩu hiệu mà sau cùng đã giúp ông dành được chiếc ghế trong Toà Bạch Ốc:

“Cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ giàu có trở lại. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ tự hào và an toàn trở lại. Vâng, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Xin Chúa ban phước lành cho quý vị và cho nước Mỹ.”

Tổng thống Trump cũng ngỏ lời cảm tạ vị Tổng thống tiền nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama, về sự giúp đỡ của họ trong tiến trình chuyển tiếp. Ông Trump miêu tả hai vợ chồng cựu Tổng thống Obama là “tuyệt vời.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG