Đường dẫn truy cập

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thả 6 chính trị gia sắc tộc Kurd


Khối sắc tộc Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tẩy chay phiên họp đầu tiên của quốc hội mới
Khối sắc tộc Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tẩy chay phiên họp đầu tiên của quốc hội mới

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đưa phán quyết rằng 6 chính trị gia người Kurd đã thắng ghế trong một cuộc bầu cử quốc hội trong tháng này phải tiếp tục ngồi tù để đối mặt với những cáo trạng khủng bố.

6 chính trị gia này đã đắc cử trong tư cách các ứng cử viên độc lập được đảng Dân Chủ và Hòa Bình thân sắc tộc Kurd ủng hộ trong cuộc bầu cử ngày 12 tháng Sáu. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc họ có liên hệ với đảng Công Nhân Kurdistan PKK, một tổ chức đã bị Ankara xếp vào danh sách các nhóm khủng bố.

Tòa án tại thành phố Diyarbakir ở đông nam nước này đã bác đơn khiếu tố xin trả tự do cho 6 chính trị gia này trong những phán quyết riêng rẽ hôm thứ Bảy và Chủ nhật. Tòa phán rằng tiếp tục giam giữ họ là điều cần thiết để ngăn không cho họ tẩu thoát, hủy tang chứng hay tạo áp lực bất hợp pháp đối với những nhân chứng trong vụ này.

Ghế trong quốc hội của một trong 6 chính trị gia, ông Hatip Dicle, đã bị ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ vì một bản án của ông trước đó vì tội tuyên truyền khủng bố. Ông là một trong số 36 chính trị gia ủng hộ người Kurd đã thắng ghế trong cuộc bầu cử chọn người vào quốc hội gồm 550 ghế.

Khối sắc tộc Kurd tại quốc hội đã đe dọa sẽ tẩy chay phiên họp đầu tiên của quốc hội mới vào thứ Ba để phản đối phán quyết của tòa loại bỏ ông Dicle ra khỏi chiếc ghế của ông tại quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG