Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng chế tài sau khi Pháp thông qua dự luật diệt chủng người Armenia


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề nghị các biện pháp trừng phạt thêm đối với Pháp
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề nghị các biện pháp trừng phạt thêm đối với Pháp

Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng một cách giận giữ đối với cuộc biểu quyết tại Hạ viện Pháp qui định là một tội hình sự đối với những ai phủ nhận việc giết hại tập thể những người Armenia cách đây gần một thế kỷ là tội diệt chủng.

Armenia nói 1,5 triệu người Armenia bị giết trong thế chiến thứ nhất do các binh sĩ của đế chế Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ gây ra, một vụ bị các sử gia gọi là một trong những vụ tàn sát nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 20.

Thổ Nhĩ Kỳ trong khi công nhận thiệt hại về nhân mạng của người Armenia, cho rằng con số tử vong được phóng đại và không đến mức độ diệt chủng.

Thổ Nhĩ Kỳ nói số người chết này là hậu quả của nội chiến. Luật của Pháp qui định đây là một tội phạm có thể bị phạt tiền gần 60.000 đô la và một năm tù giam đối với những người nào không nhận đây là một vụ diệt
chủng. Luật được đa số rộng rãi chấp thuận ở Hạ viện và đang được chuyển đến Thượng viện để cứu xét.

Những người ủng hộ hy vọng luật sẽ được ban hành vào cuối tháng Hai sang năm trước cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội trong năm tới.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi Đại sứ tại Pháp và cấm hải quân Pháp sử dụng lãnh hải của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng áp đặt những hạn chế trong việc máy bay quân sự của Pháp sử dụng không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy ve vãn hàng trăm ngàn công dân Pháp gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Erdogan đề nghị những trừng phạt thêm nữa đối với Pháp.

Pháp lấy làm tiếc về phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố cuả Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe, gọi Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ là những đối tác chiến lược. Cả hai quốc gia đều là thành viên của NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG