Đường dẫn truy cập

Tướng Việt Nam nói Putin ắt sẽ thua


Tướng Vịnh lúc còn tại chức.
Tướng Vịnh lúc còn tại chức.

Tướng Vịnh nói bài học mà Việt Nam rút ra được từ cuộc chiến Nga – Ukraine là không tham gia vào “trò chơi quyền lực” của các nước lớn.

Dù chính quyền Hà Nội luôn bỏ phiếu trắng trong xung đột Nga – Ukraine, một tướng của Việt Nam vừa tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin ắt sẽ thua trong cuộc đối đầu với nước láng giềng từng cùng nằm trong Liên Xô cũ vì không có chính nghĩa.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, người về hưu hồi cuối năm 2021 khi là thứ trưởng quốc phòng, nói với truyền hình VTC hôm 23/2, một ngày trước kỷ niệm một năm cuộc chiến:

“[Dù] anh có đúng đi chăng nữa, dù anh bị sức ép thế nào đi chăng nữa, dù anh về mặt tình cảm, về mặt lý trí anh có bị phản bội thế nào đi chăng nữa, nhưng anh giải quyết vấn đề bằng chiến tranh, nhất là đưa quân sang một nước khác là điều tối kỵ, là điều không bao giờ được chấp nhận.

“Rõ ràng chúng ta thấy rằng là một nước Nga sống ở trong bối cảnh châu Âu như vậy, một nước Nga không đáng để bị bao vây cấm vận như là phương Tây đã làm, cũng không đáng để những hành động thù địch của những nước lân cận đối với nước Nga như vậy, trong đó có cả Ukraina.

“Nhưng để giải quyết vấn đề đấy mà anh dùng chiến tranh, anh lại đưa quân sang một nước khác, một quốc gia khác là điều không thể chấp nhận và kết cục của cái việc ấy sẽ là thất bại. Đúng một năm trước tôi nói có thể có thắng lợi về quân sự nhưng mà rất mong manh. Nhưng chắc chắn không có thắng lợi về chính trị. Mà chính trị chúng ta đều biết là kết quả nối dài của quân sự. Nếu đánh thắng về quân sự mà thất bại về chính trị thì đánh để làm gì? Đó là chưa kể cho tới bây giờ có thắng về quân sự đâu.”

Tướng Vịnh cũng nói rằng lý do Nga sẽ không thắng Ukraine, cũng giống như Hoa Kỳ từng phải rút khỏi Việt Nam, là vì chính nghĩa không ở bên ông Putin và quân đội của ông. Ông Vịnh nói bất kể chiến tranh có kéo dài bao lâu, Ukraine sẽ chiến thắng vì họ bảo vệ đất nước của chính họ chứ không đưa quân đi xâm lược nước khác.

Sự cả quyết và kiên cường của Ukraine không những gây ngạc nhiên cho Nga, nước gây chiến, mà cả các nước lúc đầu đứng ngoài vì nghĩ rằng Tổng thống Volodymyr Zekensky khó có thể trụ được trước sức mạnh quân sự của Nga hồi tháng Hai năm ngoái. Sự sa lầy của Nga trong năm qua đã khiến phương Tây đổ nhiều tỷ đô la vũ khí giúp Ukraine cầm chân Nga sang tháng thứ 13. Ông Putin vẫn kiên quyết gọi những gì xảy ra trong hơn một năm qua là “chiến dịch quân sự đặc biệt” và những ai dám gọi đó là “cuộc chiến” ở Nga có thể bị bỏ tù. Mặc dù chỉ coi đó là chiến dịch nhưng tổng thống Nga đã buộc phải ra lệnh tổng động viên để có thêm hàng trăm ngàn lính bổ sung cho quân đội.

Hà Nội vẫn tiếp tục giữ quan hệ bình thường với cả Nga và Ukraine, thậm chí giữ nguyên lịch thăm viếng Nga của các đoàn cấp nhà nước ngay sau khi chiến sự xảy ra hồi cuối tháng Hai năm 2022. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng từ chối lên án Nga có hành động xâm lược nước khác và phá vỡ hoà bình trên thế giới bất chấp sự thúc giục từ Ukraine và nhiều nước khác.

Tướng Vịnh nói bài học mà Việt Nam rút ra được từ cuộc chiến Nga – Ukraine là không tham gia vào “trò chơi quyền lực” của các nước lớn. Ông Vịnh cũng nói chiến lược của Hoa Kỳ từ trước tới nay vẫn là kiềm chế để Nga không bao giờ có cơ hội thách thức Washington như Liên Xô trước đây. Vị tướng nói thêm việc Nga gây chiến đã khiến Hoa Kỳ củng cố vị trí lãnh đạo thế giới và khiến NATO có thêm lý do để khẳng định sự tồn tại của mình trong một thế giới mà trước đó người ta coi hoà bình là tất yếu. Theo ông Vịnh, Nga cũng đã khiến các nước trong NATO tự nguyện tăng ngân sách quân sự mà không cần tới Hoa Kỳ thúc ép.

Kỷ niệm một năm cuộc chiến Nga – Ukraine diễn ra đúng một tuần sau kỷ niệm 44 năm Cuộc chiến Biên giới giữa Việt Nam và láng giềng Trung Quốc vốn bắt đầu hôm 17/2/1979. Báo Nhân Dân chỉ đăng lại những hình ảnh xưa cũ kèm dòng giới thiệu “44 năm đã trôi qua, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc để thêm một lần nữa khẳng định sự thật lịch sử và tính chính nghĩa của dân tộc Việt Nam - Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.” Chính quyền Việt Nam không muốn kỷ niệm đậm cuộc chiến với nước láng giềng khổng lồ dù từng ghi vào Hiến pháp rằng Trung Quốc là “kẻ thù truyền kiếp”. Họ thậm chí còn ngăn cả người dân tổ chức tưởng niệm.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG