Đường dẫn truy cập

Tướng Mattis được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng


Tướng Mattis từng đảm nhận chức Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Trung, có trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, và là Tư lệnh Tối cao của liên minh NATO.
Tướng Mattis từng đảm nhận chức Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Trung, có trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, và là Tư lệnh Tối cao của liên minh NATO.

Tổng thống tân cử Donald Trump lẽ ra sẽ chính thức loan báo tên người được ông chọn vào vị trí bộ trưởng quốc phòng trong ngày hôm nay, thứ Ba 6/12 tại North Carolina. Nhưng vì ông Trump tiết lộ danh tính nhân vật này hôm thứ Năm tuần trước ở Ohio, nên ai cũng biết tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ai.

Tướng Thủy quân Lục chiến hồi hưu James Mattis đã được Tổng thống tân cử chọn cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các của ông.

Ông Mattis từng đảm nhận chức Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Trung, có trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, và là Tư lệnh Tối cao của liên minh NATO.

Ông được nhiều người biết đến dưới biệt danh “Mad Dog”- Chó điên, một phần vì tinh thần chiến đấu kiên cường chống kẻ thù ở Afghanistan và Iraq, và được sự kính trọng của các đồng đội.

Đôi nét về tướng 'Chó điên' của Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tướng John Nicholson, Tư lệnh các lực lượng quốc tế tại Afghanistan nói:

“Ông ấy là một quân nhân của các quân nhân; một binh sĩ Thủy quân Lục chiến của những binh sĩ Thủy quân Lục chiến. Lần đầu tôi gặp ông ấy là ở tỉnh Nangahar bên Afghanistan, nơi diễn ra một cuộc chiến khốc liệt vào năm 2006, ông Mattis là một lãnh đạo đầy khả năng truyền cảm hứng cho binh sĩ dưới trướng. Tôi cũng là một quân nhân trong số đó.”

Các chuyên gia lưu ý rằng ông Mattis là một tướng lãnh và là một học giả.

Ông Michael O’hanlon thuộc Viện Brookings nói:

“Ông ấy là một trong các tướng lãnh có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết sâu rộng nhất trong thế hệ của ông.”

Ông Michael O'Hanlon nói rằng ông tin rằng kinh nghiệm và kiến thức của ông Mattis sẽ giúp ông trở thành một nhà lãnh đạo thực tiễn hơn so với đa số những người khác, về sức mạnh quân sự và giới hạn của sức mạnh đó.

Ông O’hanlon nói:

“Tôi tin rằng một người có kinh nghiệm chiến trường và có uy tín như ông Mattis sẽ là một cố vấn tốt cho ông Donald Trump bởi vì ông Trump có khuynh hướng lắng nghe lập trường tự chế đối với giải pháp quân sự, nếu quan điểm ấy đến từ một người như tướng Mattis.”

Trước khi chuẩn thuận ông Mattis cho chức vụ Bộ trưởng Quốc Phòng, Quốc hội phải thông qua một đạo luật miễn cho ông phải tuân hành quy định đối với các quân nhân là phải rời quân ngũ 7 năm, trước khi được giữ chức bộ trưởng quốc phòng. Ông Mattis chỉ mới giải ngũ cách đây có 3 năm.

Trước đây Quốc hội đã thông qua quy chế miễn trừ cho Tướng George Marshall trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, cho phép vị tướng này đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 1950.

VOA Express

XS
SM
MD
LG