Đường dẫn truy cập

Tướng hồi hưu Mỹ bị điều tra về vụ tiết lộ bí mật quốc gia


Tướng James Cartwright, cựu Phó Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ
Tướng James Cartwright, cựu Phó Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ
Giới truyền thông Mỹ tường thuật rằng một cựu Phó Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ đang bị điều tra về cáo buộc cho rằng ông đã tiết lộ thông tin mật về một cuộc tấn công mạng bí mật đánh vào các cơ sở hạt nhân Iran.

Chương trình tin tức của đài truyền hình NBC và báo The Washington Post nói rằng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đang điều tra tướng lãnh Thủy quân Lục chiến hồi hưu James Cartwright về những cáo buộc rằng ông đã cung cấp cho các nhà báo những thông tin về virus điện toán bí mật được đặt tên là Stuxnet.

Báo Washington Post nói Stuxnet là một phần của một chiến dịch tấn công trên không gian ảo mang mật mã “Olympic Games” đã được tạo ra dưới thời Tổng Thống George W. Bush.

Nhật báo New York Times năm ngoái tường trình rằng Tướng Cartwright là người điều hành chiến dịch này.

Hồi tháng 11 năm 2010, chính phủ Iran nói rằng một virus điện toán đã tạm thời đình trệ các nỗ lực tinh chế hạt nhân của Iran.

Cuộc điều tra về vụ tiết lộ thông tin về vụ tấn công Iran trên không gian ảo là một trong nhiều vụ điều tra về các vụ rò rỉ tin mật có liên quan tới an ninh quốc gia dưới thời Tổng Thống Obama.

Các nhà lãnh đạo quốc hội đã kêu gọi mở một cuộc điều tra hình sự đối với những người đã tiết lộ thông tin. Chính phủ của Tổng Thống Obama đã tuyên bố sẽ không khoan dung đối với những vụ rò rỉ tin mật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG