Đường dẫn truy cập

Tuần duyên Trung Quốc cứu ngư dân Philippines


Hình tư liệu - Tàu tuần duyên Trung Quốc tiếp cận tàu cá Philippines trên Biển Đông.
Hình tư liệu - Tàu tuần duyên Trung Quốc tiếp cận tàu cá Philippines trên Biển Đông.

Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cứu 2 ngư dân Philippines bị lật tàu gần một bãi cạn có tranh chấp ở Biển Đông ngày 2/12, một hành động nêu bật mối quan hệ đang tan băng giữa hai nước lâu nay tranh cãi về chủ quyền.

Một tàu tuần duyên của Philippines đã tới tiếp nhận 2 ngư dân được giải cứu từ tàu Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua lực lượng tuần duyên hai nước tiếp cận nhau tại bãi cạn Scarborough, tâm điểm căng thẳng ngoại giao song phương trong nhiều năm.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết 2 người được cứu tình trạng sức khỏe tốt. Ông Cảnh Sảng nói thêm rằng ‘Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra và theo dõi sát các vùng biển xung quanh đảo Hoàng Nham (cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough) và thực hiện sứ mạng, nghĩa vụ bảo vệ hòa bình-trật tự trong các vùng biển tương ứng.”

Diễn tiến hôm nay cho thấy những thay đổi nhanh chóng trong mối quan hệ giữa hai nước dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, người trong vài tháng qua đã tìm cách ‘biến thù thành bạn’.

Lần sau cùng tuần duyên hai nước cùng hiện diện tại bãi cạn này là vào tháng 6 năm 2012 trong cuộc đối mặt gây cấn sau khi Philippines tìm cách bắt giữ các ngư dân Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG