Đường dẫn truy cập

TT Venezuela không có mặt trong nước trong ngày bầu cử thống đốc bang


Cử tri trong thủ đô Caracas, Venezuela xếp hàng để bỏ phiếu, 16/12/12
Cử tri trong thủ đô Caracas, Venezuela xếp hàng để bỏ phiếu, 16/12/12
Hôm Chủ nhật, cử tri Venezuela, đã đi phiếu để bầu 23 thống đốc bang, trong cuộc bầu cử được xem như một thử nghiệm quan trọng trong bối cảnh chính trị nếu như Tổng thống Hugo Chavez từ chức vì lý do sức khỏe.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật đánh dấu lần đầu tiên ông Chavez không thể vận động cho các thành viên trong đảng của ông vì do bệnh ung thư tái phát. Nhà lãnh đạo Venezuela hiện đang ở Cuba, nơi ông đã được phẫu thuật hồi tuần trước.

Các viên chức nói rằng ông đã tỉnh lại và đang làm việc một cách tích cực trong khi hồi phục.

Ông Henrique Capriles, ứng cử viên đối thủ của ông Chavez trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây mà ông Chavez đã tái đắc cử, đang hy vọng sẽ được bầu lại vào ghế thống đốc bang Miranda.

Nếu ông Capriles tái đắc cử có phần chắc ông sẽ là ứng cử viên của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống, nếu như bệnh tình của ông Chavez buộc ông phải từ chức.

Bầu cử phải được tổ chức trong vòng 30 ngày sau khi tổng thống không còn chức vụ nữa.

Tổng thống Chavez, người được bầu lại hồi tháng 10 năm nay, đã tuyên bố rằng Phó tổng thống Nicolas Maduro sẽ thay ông nếu ông không thể tiếp tục công việc, và ông thúc giục các ủng hộ viên bỏ phiếu cho ông Maduro nếu bầu cử tổng thống được tổ chức.

Theo chương trình thì ông Chavez sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới với ngày 10 tháng 1 tới đây. Ông đã nắm quyền từ năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG