Đường dẫn truy cập

TT Ukraine ra lệnh mở hành lang giúp cư dân rời khỏi miền đông


Cư dân dùng xe đạp chở theo đồ đạc rời khỏi Slovyansk, miền đông Ukraine, ngày 9/6/2014.
Cư dân dùng xe đạp chở theo đồ đạc rời khỏi Slovyansk, miền đông Ukraine, ngày 9/6/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra lệnh cho các giới chức thành lập một hành lang để cho phép cư dân tại miền đông Ukraine rời khỏi khu vực đã chứng kiến nhiều tháng giao tranh và di chuyển đến các vùng khác trong nước.

Tổng thống Ukraine loan báo quyết định này trong một tuyên bố ngày hôm nay. Ông nói rằng ông muốn “tránh có thêm nạn nhân mới nữa” khi các lực lượng Ukraine tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát những cơ sở chính phủ quan trọng từ tay các phần tử ly khai thân Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày hôm qua cho biết là đã đạt được một sự hiểu biết hỗ tương với Nga về những giai đoạn chính của một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt giao tranh tại hai vùng Luhansk và Donetsk của Ukraine nằm gần biên giới Nga.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao không cho biết chi tiết về thỏa thuận, đạt được sau hai ngày thương thuyết do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu làm trung gian.

Thiệt hại của hai bên đã gia tăng kể từ khi Ukraine tăng cường các cuộc hành quân tại miền đông sau khi ông Poroshenko đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25 tháng 5. Tổng thống Ukraine yêu cầu Nga ngưng ngay sự yễm trợ cho phiến quân.

Trong bài diễn văn nhậm chức vào ngày thứ Bảy, ông Poroshenko cho rằng Crimea, bị Nga sát nhập vào tháng Ba năm nay, đang và sẽ là phần đất của Ukraine. Tuy nhiên ông cũng hứa đối thoại với khối người nói tiếng Nga tại miền đông nhằm giảm bớt căng thẳng về chính trị và sắc tộc.

Moscow đòi hỏi những cuộc thảo luận như vậy là căn bản của bất cứ sự hợp tác song phương nào trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG