Đường dẫn truy cập

TT Trump thăm khu phi quân sự giữa Nam-Bắc Triều tiên?


Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên.
Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể đi thăm khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên khi ông đến Hàn Quốc vào tháng tới, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, dẫn một nguồn tin quốc phòng.

Nguồn tin này được dẫn lời nói rằng Toà Bạch Ốc vào cuối tháng 9 đã phái một toán tiền trạm để thăm dò các địa điểm có thể được chọn cho “hoạt động đặc biệt” của ông Trump tại Hàn Quốc.

Dự kiến ông Trump sẽ gửi đi một thông điệp quan trọng tới Triều Tiên, hoặc bằng lời lẽ hoặc qua các kênh khác, trong chuyến công du đầu tiên của ông tới bán đảo Triều Tiên trong cương vị Tổng Tư Lệnh quân đội.

Nguồn tin tiết lộ rằng làng đình chiến Bàn Môn Điếm và chốt quan sát tại đó, cả hai đều nằm trong khu vực phi quân sự, là hai trong số các địa điểm mà ông Trump đang cứu xét để tới thăm.

Hãng tin Yonhap không cho biết thêm chi tiết, và Toà Bạch Ốc cũng không bình luận gì về tin này.

Ông Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un mới đây đã trao đổi những lời hung hăng hiếu chiến, khi ông Trump gợi ý rằng giải pháp quân sự là lựa chọn duy nhất để chặn đứng các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

Một chuyến thăm tới khu phi quân sự, theo chân vị Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama và Phó Tổng Thống Mike Pence, có phần chắc sẽ đươc Triều Tiên coi như một hành động khiêu khích, và sẽ đưa ông Trump tới địa điểm gần nhất, chỉ cách các binh sĩ Triều Tiên có vài mét, nơi mà binh sĩ hai miền vẫn trực diện đối đầu với kẻ thù của mình.

Tổng thống Mỹ Obama thăm khu DMV Triều Tiên năm 2012.
Tổng thống Mỹ Obama thăm khu DMV Triều Tiên năm 2012.

Trong mấy tuần lễ gần đây, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa bay ngang qua Nhật Bản, đồng thời thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 6, trong một động thái nhằm thách thức các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Triều Tiên đang nhanh chóng hướng tới mục đích mà họ không hề dấu giếm là phát triển một phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới tận lục địa Mỹ.

Về phần mình, ông Trump nhiều lần khẳng định ông không mấy hứng thú với giải pháp đối thoai với Triều Tiên. Tuần trước, ông Trump bác bỏ ý kiến đàm phán với Triều Tiên chỉ là “mất thời giờ, vô ích”, một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson nói Washington vẫn để ngỏ những kênh liên lạc với chế độ của Kim Jong Un.

Tổng thống Trump hôm thứ Hai 9/10viết trên Tweeter:

“Đất nước chúng ta đã thất bại, không giải quyết được vấn đề Triều Tiên trong suốt 25 năm qua, cho không Bình nhưỡng hàng tỉ đôla mà không nhận lại được bất cứ điều gì. Chính sách không hữu hiệu!”

Trên bán đảo Triều Tiên, miền Bắc bị cô lập và miền Nam giàu có và dân chủ, trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh bởi vì vụ xung đột giữa hai miền kéo dài từ năm 1950 tới năm 1953 kết thúc trong một cuộc đình chiến chứ không phải bằng một hòa ước.

Miền Bắc thường xuyên đe dọa sẽ tiêu diệt miền Nam và đồng minh chủ yếu của miền Nam, là Hoa Kỳ.

Theo chương trình ấn định, từ ngày 3/11 sắp tới, ông Trump sẽ đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG