Đường dẫn truy cập

TT Trump: Sẽ sớm công bố chi tiết về cuộc gặp lãnh tụ Triều Tiên


Tổng thông Mỹ Donald Trump chủ trì phiên họp của HĐBA LHQ hôm 26/9/2018
Tổng thông Mỹ Donald Trump chủ trì phiên họp của HĐBA LHQ hôm 26/9/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/9 nói Hoa Kỳ và Triều Tiên có "mối quan hệ tuyệt vời đang diễn ra" và ông sẽ công bố thời gian và địa điểm của cuộc gặp tiếp theo giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong "tương lai rất gần".

Cùng lúc ông Trump đi vào Liên Hiệp Quốc, ông nói với các phóng viên rằng: “Tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim trong tương lai rất gần. Việc đó sẽ được công bố. Chúng tôi sẽ có họp báo hôm nay. Chúng tôi sẽ bắt đầu nói về việc đó. Chúng tôi sẽ công bố địa điểm và thời gian trong tương lai rất gần”.

Khi được hỏi Triều Tiên phải làm trước cuộc gặp tiếp theo giữa ông với ông Kim, ông Trump nói hai bên đã đạt “rất nhiều tiến bộ” kể từ năm ngoái. “Người ta đang phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Chúng ta có mối quan hệ tuyệt vời giữa nước ta và nước họ”, ông nói.

Cũng hôm 26/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các quan chức đang xây dựng chương trình cho cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng một cuộc gặp như vậy có thể phải diễn ra sau tháng 10.

“Chúng tôi đang làm việc tích cực để đảm bảo rằng chúng tôi có được các điều kiện phù hợp để chúng tôi có thể đạt được càng nhiều điều càng tốt trong cuộc gặp. Nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "CBS This Morning".

"Việc đó có thể diễn ra trong tháng 10 nhưng nhiều khả năng là sau đó".

Cam kết và hành động của ông Kim còn xa mới đáp ứng yêu cầu của Washington về việc kiểm kê đầy đủ các chương trình vũ khí của Triều Tiên cũng như về các bước không thể đảo ngược nhằm từ bỏ kho vũ khí hạt nhân có khả năng đe dọa Hoa Kỳ.

Khi được hỏi liệu ông Kim đã đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế đến các địa điểm hạt nhân hay không, ông Pompeo nói “Có”.

Ông Pompeo nói ông sẽ đến Bình Nhưỡng sớm nhưng không cho biết ngày cụ thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG