Đường dẫn truy cập

TT Trump đón tiếp Mục sư Mỹ mới được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do


Mục sư Brunson cầu nguyện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump được ban "ơn khôn ngoan siêu nhiên", 13/10/2018
Mục sư Brunson cầu nguyện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump được ban "ơn khôn ngoan siêu nhiên", 13/10/2018

Không lâu sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do sau 2 năm bị giam giữ, mục sư Mỹ Andrew Brunson đã quỳ xuống bên cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục vào chiều ngày 13/10 và cầu nguyện để ông Trump được ban "ơn khôn ngoan siêu nhiên".

Mục sư Tin lành Brunson cũng bày tỏ lòng biết ơn về việc chính phủ Hoa Kỳ đã gây áp lực mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ để đạt được việc ông được trả tự do.

"Chúng tôi đặc biệt muốn cảm ơn chính phủ", ông Brunson nói, cùng với sự hiện diện của gia đình ông. "Quý vị thực sự đã chiến đấu cho chúng tôi", ông nói.

"Từ một nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ đến Tòa Bạch Ốc trong vòng 24 giờ. Không tệ chút nào", ông Trump phát biểu.

Ông Trump cũng cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc trả tự do cho ông Brunson. Tổng thống nói thêm rằng đã không có chuyện trả tiền chuộc.

Trả lời câu hỏi của VOA hôm 12/10 về lý do gì đã dẫn đến việc ông Brunson được thả, ông Trump nói tại sân bay thành phố Cincinnati: "Chúng tôi đã nói chuyện với Thổ Nhĩ Kỳ, và ông ta [Erdogan] đã làm việc qua một hệ thống và chúng tôi đã đưa được ông ấy [Brunson] ra. Chúng tôi đã cố gắng trong một thời gian dài để giải thoát ông ấy".

Việc ông Brunson được thả đánh dấu sự kết thúc cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt giữa Washington và Ankara. Ông Brunson phải đối mặt với 35 năm tù nếu ông bị kết án về tội khủng bố và gián điệp, một cáo buộc mà Washington gọi là vô căn cứ.

Tại Phòng Bầu dục, ông Trump nói rằng việc giải quyết vấn đề này đánh dấu một "bước tiến to lớn" trong quan hệ Mỹ-Thổ.

Ông Erdogan, trong một tin đăng lên Twitter hôm 13/10 gửi tới ông Trump, viết rằng bộ máy tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một quyết định độc lập và hy vọng rằng sự hợp tác với Hoa Kỳ sẽ tiếp tục.

Hôm 12/10, trong ngày xét xử thứ tư, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ tuyên ông Brunson phạm tội, nhưng chỉ kết án ông 3 năm 1 tháng tù. Mục sư này đã bị giam hai năm chờ xét xử, vì vậy ông được trả tự do vì bản án dài bằng với thời gian ông đã bị giam giữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG