Đường dẫn truy cập

Trump điện đàm với Tập, Abe về vấn đề Bắc Hàn


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida, ngày 7/4/2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida, ngày 7/4/2017.

Hôm thứ Hai, 24/4, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc giục việc kìm chế Bắc Triều Tiên. Đây là cuộc điện đàm thứ hai kể từ cuộc họp thượng đỉnh ở Florida vào đầu tháng 4.

Người dẫn chương trình của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập nhấn mạnh sự phản đối của Bắc Kinh đối với các vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ và hy vọng tất cả các bên sẽ kìm chế và tránh bất cứ điều gì làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà phân tích tình hình Bắc Triều Tiên Woo Su-keun thuộc trường đại học Đông Hoa ở Thượng Hải cho biết, mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của chính quyền Tổng thống Trump đã khiến giới lãnh đạo Bắc Kinh phải dùng những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn một cuộc xung đột nghiêm trọng mà có thể đẩy khu vực này vào chiến tranh.

Ông Woo nói: "Nếu Chủ tịch Tập không hợp tác với Tổng thống Trump, thì ông Trump có thể đưa ra những hành động gây ảnh hưởng đến Trung Quốc cả bên trong và bên ngoài, vì vậy chiến lược của Chủ tịch Tập sẽ hợp tác với Tổng thống Trump càng nhiều càng tốt.”

Ông Trump cũng đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về tình hình Bắc Triều Tiên.

Ông Abe cũng nói rằng ông và ông Trump đồng ý rằng Trung Quốc nên đóng một vai trò lớn hơn trong việc đối phó với Bình Nhưỡng.

Theo các quan chức ở Tokyo, cuộc điện đàm 30 phút giữa ông Trump và ông Abe đã tăng thêm áp lực lên Bình Nhưỡng trong yêu cầu nước này không có thêm các hành động khiêu khích, nhưng không mang lại bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào cho tình hình khu vực.

Hôm thứ Hai, ông Abe nói với các phóng viên tại Tokyo rằng: "Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Bắc Triều Tiên, quốc giá đang lặp đi lại sự khiêu khích, phải kiềm chế."

Ông Abe nói thêm: "Chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ khắng khít với Hoa Kỳ, tiếp tục đề cao cảnh giác, và kiên quyết đáp trả."

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói ông đồng ý về sự cần thiết phải kìm chế và cho rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là một mối đe dọa đáng kể đối với an ninh Nhật Bản.

Hiện đang có quan ngại rằng Bắc Bắc Hàn có thể sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 vào thứ Ba này, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Hạm đội tác chiến của Mỹ do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu được cho là còn vài ngày nữa là đến vùng biển Nhật Bản, gần bờ biển Hàn Quốc.

Trong lúc ấy, Bắc Triều Tiên đang bắt giữ công dân Mỹ thứ ba, người không được phép đi ra khỏi Bắc Triều Tiên hôm thứ Bảy. Người đàn ông này được xác định là người Mỹ gốc Hàn, tên Tony Kim, dạy kế toán tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST). Chuyên gia về Hàn Quốc Sung Yoon-Lee thuộc Đại học Tufts nói với phóng viên Victor Beattie của đài VOA rằng trường học này do tư nhân quản lý, phần lớn do các Kitô hữu phái Phúc âm hỗ trợ, đã mở các lớp học cách đây 7 năm.

Có hai công dân Mỹ khác cũng đang ở trong nhà tù của Bắc Triều Tiên. Đó là nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Kim Dong Chul, bị kết án 10 năm lao động khổ sai về tội âm mưu lật đổ chính phủ, và sinh viên cao đẳng Otto Warmbier, 22 tuổi, đang phải chịu án 15 năm lao động khổ sai vì tội có âm mưu lấy trộm một biểu ngữ tuyên truyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG