Đường dẫn truy cập

TT Trump có thể sẽ thỏa thuận lại NAFTA


Ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 23/01/2017.
Ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 23/01/2017.

Tổng thống Donald Trump nói rằng các mối quan hệ giữa Mỹ với Mexico và Canada là tốt và “rất có thể" ba nước có thể đạt được một thỏa thuận mới để điều chỉnh Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một hiệp định được ký cách đây 23 năm.

Hôm thứ Năm, ông Trump cho biết trên Twitter rằng Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó một ngày đã điện thoại yêu cầu ông đàm phán lại thay vì hủy bỏ hiệp định này. Ông Trump đã cân nhắc và đồng ý với yêu cầu này.

Nhưng Tổng thống Trump nói: "Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận công bằng cho tất cả các bên, chúng ta sẽ chấm dứt hiệp định NAFTA."

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên tấn công NAFTA, gọi đó là "thảm hoạ" và nói rằng hiệp định này đã khiến cho công nhân Mỹ ở thế bất lợi, đặc biệt khi các công ty Mỹ di chuyển các hoạt động sang Mexico để trả tiền nhân công rẻ hơn.

Ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó có 12 quốc gia tham gia, một hiệp định do người tiền nhiệm Barack Obama thương lượng, mặc dù chưa được Quốc hội thông qua.

Trước khi ông Trump đưa ra những nhận xét của mình, Tòa Bạch Ốc cho biết ba nhà lãnh đạo "đã đồng ý sẽ khẩn trương tiến hành, theo các thủ tục nội bộ, để thương lượng lại thỏa thuận NAFTA vì lợi ích của cả ba nước."

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết thêm rằng ông Trump rất vinh dự được làm việc với ông Peña Nieto và ông Trudeau và ông tin rằng quá trình đàm phán sẽ làm cho ba quốc gia mạnh hơn.

Một tuyên bố của chính phủ Mexico đã xác nhận cuộc điện thoại giữa ông Trump và ông Peña Nieto, nói rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý việc duy trì NAFTA và làm việc với Canada để tiến hành thành công các cuộc đàm phán.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Canada cho biết Canada đã "sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào."

VOA Express

XS
SM
MD
LG