Đường dẫn truy cập

TT Trump bị chỉ trích vì đứng về phía Nga


TT Mỹ Donald Trump và TT Nga Vladimir Putin.
TT Mỹ Donald Trump và TT Nga Vladimir Putin.

Hôm 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đối mặt với một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, một ngày sau khi ông đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ.

Một loạt các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ lên án lập trường của ông Trump, nói rằng việc bênh vực Nga là xấu xa, một sự ô nhục và đáng hổ thẹn.

Bài xã luận của tờ Washington Post chạy tít: "Ông Trump câu kết với Nga. Công khai!", còn bài xã luận của tờ The New York Times đặt dấu hỏi "Tại sao ông Donald Trump không lên tiếng cho nước Mỹ? Tổng thống lại phủ phục dưới chân ông Vladimir Putin."

Bài xã luận của Washington Post nói: "Ở Helsinki, ông Trump lại nhấn mạnh "không có sự thông đồng" với Nga. Ông Trump thật ra đã công khai hợp tác với kẻ tội phạm cầm đầu một thế lực thù địch."

Thượng nghị sĩ John McCain thẳng thắn tuyên bố, ông Trump đã chọn cách bênh vực Nga, và thể hiện một màn trình diễn đáng xấu hổ nhất lịch sử trên cương vị tổng thống Hoa Kỳ. và nói ông Trump "đã tự hạ mình một cách hèn hạ trước một bạo chúa."

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham đăng trên Twitter rằng “Tổng thống Trump đã bỏ lỡ cơ hội để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016” và đưa ra một cảnh báo mạnh mẽ về các cuộc bầu cử trong tương lai.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng khẳng định rằng ông Trump cần phải hiểu rõ rằng Nga không phải là đồng minh của Mỹ.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Rand Paul đại diện bang Kentucky thì lên tiếng bảo vệ ông Trump. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 17/7, ông Paul nói: "Bất kỳ quốc gia nào cũng có hoạt động gián điệp, và bất kỳ quốc gia nào cũng có thể can thiệp vào bầu cử của nước khác. Tất cả các nước đều làm điều này, nhưng chúng ta đã đi quá xa và bây giờ điều này đã trở thành vấn đề chính trị."

VOA Express

XS
SM
MD
LG