Đường dẫn truy cập

TT Philippines kêu gọi bình tĩnh sau cái chết của ngư dân Ðài Loan


Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino.
Tổng Thống Philippines Benigno Aquino hôm nay kêu gọi tất cả các bên liên hệ hãy bình tĩnh, giữa lúc cuộc tranh chấp giữa nước ông với Đài Loan tiếp tục leo thang về cái chết của một ngư phủ Đài Loan trong một vụ có liên hệ tới một nhân viên tuần duyên Philippines.

Philippines và Đài Loan, cũng như Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn phần vùng biển này, và đang có những tranh chấp ngoại giao với nhau trong cuộc tranh giành biển đảo trong Biển Đông, có tiềm năng dầu khí lớn và là tuyến giao thông hàng hải quan thiết yếu của thế giới.

Báo The New Straits Times hôm nay tường thuật rằng Tổng Thống Philippines Benigno Aquino nói nói rằng đại sứ quán trên thực tế của Manila ở Đài Loan đang thảo luận với các giới chức Bộ Ngoại giao Đài Loan, và đã trấn an các giới chức này rằng Philippines đang tiến hành một cuộc điều tra vào vụ việc xảy ra hồi tuần trước, khi một ngư dân Đài Loan bị bắn chết.

Tổng Thống Aquino được tờ The New Straits Times trích lời nói rằng: “Tiến hành giải quyết vụ việc một cách bình tĩnh sẽ phục vụ cho lợi ích của cả hai bên.”

Một nhân viên của đội tuần duyên Philippines hôm thứ Sáu thừa nhận đã bắn vào một trong 4 tàu đánh cá của Đài Loan, được cho là đã đi lạc vào các vùng biển của Philippines.

Nhà chức trách Đài Loan nói hơn 50 viên đạn đã bắn trúng chiếc tàu cá có trọng tải 15 tấn, làm một ngư phủ 65 tuổi bị thiệt mạng.

Tổng Thống Philippines từ chối, không bình luận gì về những đòi hỏi của Đài Loan vào cuối tuần qua, yêu cầu chính phủ tại Manila phải xin lỗi về vụ bắn chết ngư phủ Đài Loan, đồng thời trả tiền bồi thường cho gia đình của nạn nhân, nếu không, Đài Loan có thể sẽ đình chỉ việc cho phép công nhân Philippines sang làm việc tại đảo quốc này.

Hiện Philippines có khoảng 87,000 người giúp việc nhà và các công nhân khác làm việc tại Đài Loan, họ gửi về nước hàng trăm triệu đôla mỗi năm.

Nguồn: AP, Contactmusic.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG