Đường dẫn truy cập

TT Philippines hủy bỏ thương vụ mua súng trường từ Mỹ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Hai đã ra lệnh hủy bỏ thương vụ mua súng trường từ Mỹ cho cảnh sát nước này, sau khi những phụ tá trong Thượng viện Mỹ cho biết vào tháng trước rằng Washington sẽ ngừng thỏa thuận này do lo ngại về những vụ vi phạm nhân quyền.

"Chúng tôi sẽ không nhất mực mua vũ khí đắt tiền từ Mỹ. Chúng tôi luôn có thể mua chúng ở nơi khác. Tôi đang ra lệnh cho cảnh sát hủy bỏ thương vụ này. Chúng tôi không cần chúng," ông Duterte nói trong một bài phát biểu trên truyền hình tại một sự kiện có sự tham dự của những nhà lãnh đạo phiến quân Hồi giáo.

"Chúng tôi sẽ chỉ cần tìm một nguồn khác rẻ hơn và có lẽ cũng bền và tốt như những vũ khí sản xuất ở nơi chúng ta đang đặt hàng," ông Duterte nói.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines, nước đồng minh lâu năm, đã trở nên phức tạp trong thời gian gần đây vì phản ứng giận dữ của ông Duterte trước những chỉ trích của Washington về cuộc chiến đầy bạo lực của ông chống lại ma túy bất hợp pháp.

Hơn 2.300 người đã bị sát hại trong những hoạt động của cảnh sát hoặc bởi những người bị nghi là cảnh giới trong những nỗ lực chống ma túy của chính phủ, vốn là vấn đề cốt lõi trong chiến dịch tranh cử của ông Duterte.

Tháng trước, những phụ tá trong Thượng viện nói với hãng tin Reuters rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngưng kế hoạch bán khoảng 26.000 khẩu súng trường tấn công cho cảnh sát quốc gia của Philippines sau khi Thượng nghị sĩ Ben Cardin cho biết ông sẽ phản đối vì có những lo ngại về những vụ vi phạm nhân quyền.

Ông Duterte trước đây từng nói rằng Nga và Trung Quốc đã bày tỏ sự sẵn lòng bán vũ khí cho Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG