Đường dẫn truy cập

TT Obama và TT Hollande họp bàn về sách lược Nhà nước Hồi giáo


Hình ảnh phát hành ngày 23/11/2015 của cơ quan Truyền thông Nghe nhìn Quân đội Pháp (ECPAD) cho thấy một máy bay phản lực chiến đấu Rafale của Pháp cất cánh từ boong tàu sân bay Charles De Gaulle, ở vùng biển Địa Trung Hải.
Hình ảnh phát hành ngày 23/11/2015 của cơ quan Truyền thông Nghe nhìn Quân đội Pháp (ECPAD) cho thấy một máy bay phản lực chiến đấu Rafale của Pháp cất cánh từ boong tàu sân bay Charles De Gaulle, ở vùng biển Địa Trung Hải.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thảo luận về cách thức tốt nhất để chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sau những vụ tấn công thánh chiến gây chết chóc ở Paris.

Ông Hollande đã họp với ông Obama tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba, sau khi tiếp Thủ tướng Anh David Cameron hôm thứ hai ở Paris, và sẽ mở các cuộc họp riêng vào cuối tuần này với các nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc, Đức và Italia.

Tòa Bạch Ốc cho hay ông Obama và ông Hollande sẽ thảo luận về việc “hợp tác thêm” trong khuôn khổ liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tiến hành các cuộc oanh kích nhắm vào những mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria từ hơn 1 năm nay. Các cuộc hội đàm có thể trở nên phức tạp vì vụ Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ ba đã bắn hạ một phản lực cơ chiến đấu của Nga mà Ankara nói đã bay lạc vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria, nơi Moscow đã tấn công các vị trí Nhà nước Hồi giáo dọc theo biên giới.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ hai đã hoan nghênh việc mở rộng các cuộc không kích của Pháp và nói rằng Hoa Kỳ tin là “có thể làm nhiều hơn nếu các nước sẵn sàng đóng góp thêm nguồn lực.”

Ông nói Hoa Kỳ đã đóng góp nhiều nhất về mặt viện trợ nhân đạo và nỗ lực quân sự, nhưng ông nói nước Mỹ có những khả năng độc đáo và sẵn sàng làm như thế.

Ông Cameron đã đề nghị viện trợ mới dành cho các cuộc không kích của Pháp nhắm vào các phần tử nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Syria và nói ông sẽ yêu cầu quốc hội Anh vào cuối tuần này chấp thuận việc tham gia cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến.

Ông nói với ông Hollande rằng chiến đấu cơ phản lức của Pháp có thể sử dụng căn cứ không quân ở đảo Chypre để mở các cuộc tấn công vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo và cũng đề nghị dịch vụ tiếp thêm nhiên liệu ngay trên không.

Ong Cameron nói, “Tôi kiên quyết ủng hộ biện pháp mà Tổng thống Hollande đã thực hiện để tấn công ISIL ở Syria và tôi tin chắc rằng Anh quốc cũng nên làm như vậy.”

Pháp đang tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria sau những vụ tấn công khủng khiếp ở Paris đã làm ít nhất 130 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Paris đã di chuyển hàng không mẫu hạm duy nhất là chiếc Charles De Gaulle, vào vị trí ở Địa Trung Hải hôm thứ hai và có thể dùng căn cứ ở đảo Chypre như một địa điểm phát xuất thay thế.

Pháp đã bảo trợ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ hồi tuần trước kêu gọi tất cả các nước có khả năng hợp tác để “ngăn chặn và trấn át các hành vi khủng bố” của Nhà nước Hồi giáo và các tổ chức khác, và “tiêu diệt nơi trú ẩn an toàn” mà bọn chúng đã cắt vào miền đông Syria và miền bắc và miền tây Iraq.

Nghị quyết lên án các vụ tấn công của Nhà nước Hồi giáo trong năm nay ở Pháp, Ai Cập, Tunisia và Lebanon, và nói rằng các phần tử chủ chiến tiêu biểu cho một “mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình và an ninh quốc tế.”

Nga đã oanh tạc ở Syria gần 2 tháng, nhưng chiến dịch này đã bị các chính phủ Tây phương chỉ trích vì cho rằng các cuộc tấn công tập trung vào phe nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad chứ không phải vào nhóm Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây, vì Nga đã đi đến kết luận các phần tử khủng bố bắn hạ chiếc máy bay phản lực chở khách của Nga hồi tháng trước trên không phận bán đảo Sinai của Ai Cập nên Moscow đã oanh kích Raqqa, mà Nhà nước Hồi giáo tự phong là thủ phủ ở miền bắc Syria.

Hôm chủ nhật, ông Obama tuyên bố ông nghĩ rằng việc đánh bom chiếc máy bay Nga đang dẫn đến việc Tổng thống Vladimir Putin ngày càng nhận ra rằng Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa lớn nhất của Nga ở Trung Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG