Đường dẫn truy cập

TT Obama tìm cách giảm bớt lo ngại ở Mỹ, thế giới về việc Anh rời EU


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân Toàn cầu ở Đại học Stanford, California, ngày 24 tháng 6 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân Toàn cầu ở Đại học Stanford, California, ngày 24 tháng 6 năm 2016.

Trong lúc thị trường tài chính thế giới chao đảo vì dân Anh bỏ phiếu để quyết định rời khỏi Liên hiệp Âu châu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đưa một tuyên bố thận trọng.

Ông nói “Người dân nước Anh đã nói và chúng tôi tôn trọng quyết định của họ.” Ông nói thêm rằng “mối quan hệ đặc biệt” giữa Mỹ và Anh là “bền bỉ” và qui chế hội viên của Anh trong liên minh NATO “tiếp tục là một nền tảng thiết yếu của chính sách đối ngoại, an ninh và kinh tế của Mỹ.”

Trong chuyến viếng thăm mới nhất đến Anh hồi tháng tư, ông Obama đã đứng cạnh Thủ tướng David Cameron và mạnh mẽ chống lại việc bỏ phiếu để nước Anh rời khỏi Liên hiệp Âu châu. Ông nói rằng nếu rời khỏi EU, nước Anh sẽ phải “xếp hàng lại ở phía sau” để điều đình những thoả thuận mới về thương mại với Hoa Kỳ. Rõ ràng là ông muốn kêu gọi cử tri Anh bỏ phiếu chống lại việc rời khỏi EU khi ông nói rằng “Anh Quốc ở vào vị thế tốt nhất của mình khi chung tay để lãnh đạo một châu Âu hùng mạnh.”

Trong thông cáo đưa ra hôm thứ 6 sau kết quả bất ngờ của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, ông Obama nêu bật mối quan hệ của Mỹ với Liên hiệp Âu châu và nói rằng liên hiệp này “đã làm rất nhiều để thăng tiến ổn định, kích thích tăng trưởng kinh tế, và góp phần truyền bá các giá trị và lý tưởng dân chủ trên khắp lục địa Âu châu và các nơi khác.”

Tổng thống Obama hôm qua đã nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Cameron. Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo tin rằng Anh và “Liên hiệp Âu châu sẽ thương thuyết về một cách thức tiến tới có tính chất xây dựng để bảo đảm sự ổn định của thị trường tài chánh, sự tiếp tục của hoạt động thương mại, đầu tư, và sự thịnh vượng mà các hoạt động này mang lại.”

Ông Obama cũng nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Cả hai cho biết họ cảm thấy tiếc về quyết định của Anh nhưng họ tôn trọng ý muốn của người dân nước Anh, và “đồng ý là các toán kinh tế và tài chính của các đối tác trong khối G7 sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG