Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ loan báo bước kế tiếp của Mỹ ở Afghanistan


Tổng thống Obama loan báo về số binh sĩ Mỹ sẽ được duy trì ở Afghanistan vào cuối năm nay, 27/5/14
Tổng thống Obama loan báo về số binh sĩ Mỹ sẽ được duy trì ở Afghanistan vào cuối năm nay, 27/5/14
Các viên chức phụ tá Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Barack Obama mưu tìm việc giữ lại 9.800 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sau khi hoàn tất sứ mạng tác chiến vào cuối năm 2014 và rồi rút hầu hết các binh sĩ vào cuối năm 2016.

Các phụ tá này nói rằng ông Obama sẽ loan báo những bước kế tiếp về quân sự của Hoa Kỳ về cuộc chiến tranh đã kéo dài 13 năm ở Afghanistan trong một bài diễn văn vào tối thứ Ba.

Có khoảng 32.000 binh sĩ Mỹ tại Afghanistan đã được rút bớt đều đặn trong một kế hoạch để chấm dứt vai trò tác chiến của họ vào cuối năm nay.

Các viên phụ tá này nói rằng 9.800 binh sĩ sẽ ở lại để huấn luyện quân đội Afghanistan và yểm trợ cho công tác chống khủng bố nhắm vào mạng lưới al-Qaida nếu một nhà lãnh đạo mới của Afghanistan đồng ý.

Cả hai ứng cử viên tổng thống Afghanistan trong cuộc bầu cử vòng nhì được tổ chức vào tháng Sáu đều nói rằng họ sẽ ký hiệp định về an ninh nếu đắc cử.

Ông Obama đã đến thăm binh sĩ Hoa Kỳ ở Afghanistan vào cuối tuần qua. Nhà lãnh đạo Mỹ không thể đạt được một hiệp định về an ninh với tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Các viên phụ tá nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ sẽ được điều động khắp Afghanistan cùng với quân đội của liên minh NATO còn ở lại. Trong năm 2015, mức binh sĩ sẽ được cắt giảm khoảng một nửa và cuối cùng xuống tới dưới 1.000 người vào cuối năm 2016 để làm việc trong văn phòng an ninh ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Hoa Kỳ tiến quân vào Afghanistan năm 2001 trong nỗ lực tiêu diệt các hoạt động quân sự của al-Qaida mà các giới chức Mỹ nói là chủ mưu cho các cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 giết chết gần 3000 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG