Đường dẫn truy cập

TT Obama chia tay Đại Hội đồng LHQ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, 20/9/2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, 20/9/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói thế giới phải thừa nhận rằng chính những lực toàn cầu hoá đã “kéo chúng ta lại gần với nhau, cũng đã phơi bày những đường nứt sâu rộng.”

Trong bài diễn văn cuối cùng đọc trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc trong cương vị Tổng thống Mỹ, ông Obama đơn cử sự tan rã của “trật tự xã hội căn bản” ở Trung Đông, và nói rằng “các xã hội của chúng ta” đang đầy rẫy những sự bất định và bất an.

Ông nói quá nhiều chính quyền đang bịt miệng các nhà báo và trấn áp bất đồng, và kiểm duyệt thông tin. Ông nói các mạng lưới khủng bố đã sử dụng truyền thông xã hội để lôi kéo giới trẻ, gây nguy hại cho các xã hội của chúng ta, và khích động sự giận dữ chống lại những người di dân và các tín đồ Hồi giáo vô tội.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn nói rằng “các quốc gia hùng mạnh đang thách thức những hạn chế do luật pháp quốc tế áp đặt. Và đó chính là nghịch lý đang định nghĩa thế giới chúng ta ngày nay.”

Trước đó trong ngày, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã khai mạc cuộc tranh luận tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc với lời kêu gọi hãy chấm dứt cuộc tranh chấp ở Syria.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon nói:

“Có mặt trong hội trường hôm nay là các vị đại diện của các chính quyền đã từng làm ngơ, tạo điều kiện, tài trợ, tham gia và ngay cả hoạch định và thực hiện các hành vi tàn bạo nhắm vào tất cả mọi bên trong cuộc tranh chấp Syria, chống thường dân Syria.”

Ông nói thêm: “Nhiều nhóm đã giết hại thường dân vô tội, và không có nhóm nào làm như vậy nhiều hơn là chính quyền Syria.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG